Dù chưa chính thức khởi công song thông tin khép kín vành đai 2 Tp.HCM đoạn qua Tp.Thủ Đức đã và đang tác động đến hoạt động của thị trường bất động sản nơi đây. Đặc biệt một số dự án gần tuyến vành đai 2 liên tục có động thái như khai trương căn hộ mẫu, giới thiệu dự án ra thị trường… nhằm đón sức nóng của thông tin này.
Chia sẻ mới đây, đại diện Thang Long Real Group - doanh nghiệp phát triển dự án FIATO Uptown ngay mặt tiền Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) cho biết, nhu cầu tìm kiếm dự án có dấu hiệu tăng lên sau thông tin sẽ vành đai 2 sẽ được khép kín. Khách đầu tư có động thái “đón đầu” hạ tầng, trong khi người mua thực cũng tranh thủ xuống tiền để hưởng giá tốt trước khi mặt bằng giá có thể tăng lên khi hạ tầng hoàn thiện.
Theo vị này, sau khoảng thời gian im ắng chờ động thái từ người mua, đến nay doanh nghiệp tận dụng sức hút từ hạ tầng giao thông để đẩy mạnh thông tin dự án. Điều này ghi nhận có hiệu quả trong bối cảnh các tuyến vành đai, cao tốc và đường sá được liên tục được đầu tư, mở rộng tại khu Đông.
Các nhà đầu tư tham gia thời điểm này đa phần là có tài chính tốt, ít sử dụng vốn vay ngân hàng. Họ là những người có thể đã cơ cấu được tài sản trước đó và tiếp tục tìm kiếm phân khúc phù hợp để tái đầu tư hoặc tích sản lâu dài, ưu tiên các dự án tại Tp.HCM.
Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, người mua hiện khá kỹ càng trong lựa chọn. Các dự án gần vành đai hay cao tốc là một lợi thế nhưng không phải là yếu tố duy nhất để người mua ra quyết định. Yếu tố về cảnh quan, mật độ xây dựng, chính sách thanh toán, thậm chí là thiết kế căn hộ được đặt bàn cân để cân nhắc.
Với dự án FIATO Updown ngoài lợi thế gần vành đai 2 Tp.HCM, sát các tuyến đường trọng điểm của khu Đông TP như Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1K, DT43, tuyến Metro -Suối Tiên, cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây,.. thì dự án này được quan tâm còn bởi thiết kế theo tiêu chuẩn xanh và mật độ xây dựng thấp chỉ 28%. Điều này tạo ra không gian căn hộ thông thoáng, ban công rộng, gần gũi thiên nhiên....
Được biết, đường Vành đai 2 Tp.HCM có chiều dài 64 km, đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng 50 km, còn 14 km chưa được khép kín. Hiện nay, TP.HCM đang nghiên cứu để khép kín 14 km còn lại, được chia làm 4 đoạn.
Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, dài 3,5 km, tổng mức đầu tư 9.328 tỷ đồng từ vốn ngân sách.
Đoạn 2 từ đường Võ Nguyễn Giáp đến Phạm Văn Đồng, dài 2,5 km, tổng mức đầu tư 4.543 tỷ đồng từ vốn ngân sách.
Đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Quốc lộ 1), dài 2,7 km, tổng mức đầu tư 2.765 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BT.
Đoạn 4 , từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3 km, hiện nay chưa bố trí được vốn để đầu tư.
Mới đây, Tp.HCM ưu tiên triển khai trước hai đoạn đi qua Tp.Thủ Đức, gồm từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội và xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, tổng chiều dài hơn 6 km. Đoạn còn lại ở phía Nam sẽ triển khai sau. Hiện Tp.Thủ Đức đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân và rà soát quỹ đất, sẵn sàng cho dự án khép kín đường vành đai 2.
Tại hội nghị mới đây, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, hai đoạn Vành đai 2 ở Tp.Thủ Đức có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp mở thêm không gian phát triển đô thị phía đông, liên kết các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ... giảm ùn tắc khu nội thành. Nhiều năm qua việc khép kín đường được lãnh đạo thành phố quan tâm, nhưng ngân sách khó khăn, đến nay mới đủ điều kiện bố trí.
Không chỉ vành đai 2, gần đây khu Đông Tp.HCM đã khởi công hoặc lên kế đầu tư mở rộng loạt dự án hạ tầng như vành đai 3 Tp.HCM, đường Đỗ Xuân Hợp, Lò Lu, Nguyễn Thị Định… đang tạo tâm lý tốt cho nhà đầu tư bất động sản. Một số dự án căn hộ, đất nền, nhà phố khu vực rục rịch ăn theo thông tin hạ tầng. Niềm tin nhà đầu tư vững chắc hơn khi được yếu tố hạ tầng hỗ trợ. Nhiều người kì vọng sức bật thị trường sẽ trở lại từ cuối năm nay.
Dẫu vậy, một số quan điểm cho rằng, hạ tầng giao thông chỉ là chất xúc tác không hoàn toàn quyết định đến sự phục hồi sức của bất động sản. Chưa kể, dù có thông tin khởi công nhưng một số hạ tầng có thể "lỗi hẹn" cũng khiến những kì vọng của nhà đầu tư trở thành quá sớm.