Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2024 với tình hình kinh doanh tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu của công ty trong tháng đạt 1.091 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.
Xét về cơ cấu, mặt hàng chủ lực của Vĩnh Hoàn là cá tra ghi nhận đạt 635 tỷ đồng, tăng 22%.
Đi cùng chiều tăng trên, các sản phẩm khác mang về 205 tỷ đồng, tăng 112%; collagen và gelatin đạt 75 tỷ đồng, tăng 36%; sản phẩm từ gạo đạt 42 tỷ đồng, tăng 141% và bánh phồng tôm đạt 30 tỷ đồng, tăng 65%.
Trái lại, các sản phẩm phụ đạt 97 tỷ đồng giảm 36% so với cùng kỳ và các sản phẩm giá trị gia tăng giảm 38%, còn 7 tỷ đồng.
Về thị trường xuất khẩu, trong tháng 4/2024, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu tăng trưởng từ Mỹ và châu Âu. Theo đó, doanh thu từ Mỹ đạt 411 tỷ đồng, doanh thu từ châu Âu đạt 202 tỷ đồng; tăng lần lượt 33% và 47% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó thị trường nội địa đem lại 282 tỷ đồng doanh thu, tăng 39% so với cùng kỳ. Song, doanh thu sang Trung Quốc giảm chỉ còn một nửa cùng kỳ, đạt 53 tỷ đồng.
Luỹ kế 4 tháng năm 2024, Vĩnh Hoàn ghi nhận 3.902 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2023.
Trên thị trường, theo báo cáo mới được công bố bởi Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 4/2024 đạt 770 triệu USD, tăng 3,8 % so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP đánh giá, xuất khẩu cá ngừ, cá tra, cua ghẹ, nhuyễn thể có vỏ các loại đều ghi nhận tăng trưởng dương. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm tương đương tháng 4/2023 và xuất khẩu mực, bạch tuộc và một số loài cá biển khác vẫn thấp hơn so với cùng kỳ.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt tổng cộng 2,7 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.
Xét về thị trường, trong top 5 nước nhập khẩu lớn nhất, chỉ có xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc tăng nhẹ trong tháng 4, trong khi xuất khẩu sang EU và Mỹ chỉ ở mức tương đương hoặc giảm nhẹ, đặc biệt, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm trên 22%.
Các chuyên gia VASEP đánh giá, nhìn chung, các thị trường vẫn đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tồn kho nên nhập khẩu vẫn có tính thận trọng. Điển hình thị trường Trung Quốc liên tục sụt giảm từ tháng 2, sau khi tăng mạnh vào tháng 1 để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán. Thị trường Trung Quốc có nhiều nguồn cung cấp, giá cạnh tranh nên các đối tác Trung Quốc nhiều lựa chọn và tìm cách mua vào với giá thấp.