Theo Bộ GTVT, thực hiện Quyết định số 648/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã giao các đơn vị triển khai các bước tiếp theo theo quy định.
Bộ GTVT ủng hộ chủ trương UBND tỉnh Đồng Nai tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ Quy hoạch CHK Biên Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh minh họa).
Trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp, để bảo đảm việc triển khai quy hoạch được hiệu quả, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương UBND tỉnh Đồng Nai tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ Quy hoạch CHK Biên Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việc tài trợ và nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc theo quy định tại Nghị định số 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Cùng đó, bảo đảm không ràng buộc đến hình thức thực hiện đầu tư, phát triển CHK Biên Hòa và Bộ GTVT không phải bồi hoàn kinh phí lập quy hoạch.
Cục Hàng không VN được giao có trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan, đơn vị liên quan để xây dựng, hoàn thiện sản phẩm tài trợ. Cùng đó, tổ chức tiếp nhận sản phẩm tài trợ để rà soát, thực hiện thủ tục trình phê duyệt theo quy định.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không VN trong quá trình thực hiện để bảo đảm hiệu quả.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc tài trợ sản phẩm quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hòa. Tỉnh này mong muốn sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hòa để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo phù hợp với lộ trình đưa vào khai thác hàng không dân dụng sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 2023-2025.
Tỉnh Đồng Nai cam kết tổ chức lập quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hòa, trình Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, cam kết sản phẩm quy hoạch sau khi được phê duyệt sẽ bàn giao cho các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan tiếp nhận quản lý, sử dụng.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay quân sự Biên Hòa được quy hoạch thành sân bay quốc nội để khai thác lưỡng dụng với công suất khai thác đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 10 triệu hành khách/năm.
Sân bay Biên Hòa được xây dựng trước năm 1975. Nhiều năm qua, sân bay được phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời.
Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Biên Hòa là một trong những sân bay được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021 - 2030. Sân bay Biên Hoà nằm tại phường Tân Phong, thuộc trung tâm của TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.
Có vị trí thuận lợi, gần các khu dân cư lớn (cách TP Dĩ An - Bình Dương khoảng 20km, TP. Thuận An - Bình Dương khoảng 30km; cách thị xã Tân Uyên - Bình Dương khoảng 30km; cách Vũng Tàu khoảng 90km; cách Bình Phước 130km; cách Thủ Dầu Một khoảng 35km và cách TP. Thủ Đức khoảng 25km).
Sân bay Biên Hòa được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021 - 2030, công suất 5 triệu khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 công suất 10 triệu khách/năm. Dự kiến sân bay Biên Hòa sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Sân bay Biên Hoà cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 25km về phía Đông Bắc; cách vị trí Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 32km về phía Tây Bắc. Sân bay Biên Hòa hiện là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh, kết cấu bằng bê tông xi măng, kích thước 3.050m x 45m. Diện tích đất sân bay Biên Hoà khoảng 967ha, có khả năng bố trí khoảng 50ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng.