Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo: Chìa khóa để doanh nghiệp bứt phá

Báo cáo thường niên "SYNC Đông Nam Á" do Meta, Bain & Company and DSG Consumer Partners thực hiện đã đưa ra những khám phá quan trọng về người tiêu dùng số tại Đông Nam Á trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trọng tâm phát triển ở nhiều quốc gia.

Ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta, đã trao đổi với báo chí về sức ảnh hưởng của AI tới người tiêu dùng trong thời đại số hiện nay.

Ông đánh giá như thế nào về mức độ tăng trưởng của AI tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á?

Việt Nam là thị trường có tiềm năng rất lớn để phát triển AI. Kết quả khảo sát cho thấy, trong 5 năm qua, mức độ quan tâm cũng như tương tác với các chủ đề liên quan đến AI của người Việt gia tăng đáng kể, đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về lượt tìm kiếm liên quan đến AI.

Theo báo cáo của chúng tôi, có tới 55% dân số Đông Nam Á đang sử dụng các ứng dụng tích hợp AI trên smartphone hàng ngày, cho thấy xu hướng ưa chuộng công nghệ số của người tiêu dùng trong khu vực. Trong khi Gen Z đang đi đầu xu hướng này, các thế hệ trước cũng nhanh chóng bắt kịp trong việc thử nghiệm công nghệ mới. Trên thực tế, việc các doanh nghiệp có thể tương tác thành công với người tiêu dùng phần lớn là nhờ vào xu hướng trực tuyến và trải nghiệm các công nghệ mới ở mọi thế hệ.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo: Chìa khóa để doanh nghiệp bứt phá - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Đông Nam Á có tỷ lệ đón nhận AI cao

AI có vai trò như thế nào trong quá trình chuyển đổi doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm khách hàng?

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trải nghiệm cá nhân hóa khi mua sắm và mong muốn được kết nối sâu hơn với nhãn hàng. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng AI như một công cụ then chốt nhằm đảm bảo sự kết nối với người tiêu dùng ở mọi điểm tiếp xúc trong hành trình mua sắm.

Bằng cách phân tích hành vi, sở thích và lịch sử mua hàng của người tiêu dùng, AI sẽ đưa ra các đề xuất phù hợp và các chương trình ưu đãi được cá nhân hóa, từ đó nâng cao mức độ hài lòng và khả năng trung thành của khách hàng.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo: Chìa khóa để doanh nghiệp bứt phá - Ảnh 2.

AI hỗ trợ doanh nghiệp kết nối khách hàng tại mọi điểm chạm

Đặc biệt, trong khâu sản xuất sản phẩm và truyền thông, AI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và điều chỉnh nội dung truyền thông phù hợp với đặc thù của người tiêu dùng từng độ tuổi, nhu cầu. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp gây ấn tượng tích cực với người tiêu dùng, có được kết nối sâu sắc hơn với họ mà còn nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

Báo cáo nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp ở Đông Nam Á đang ứng dụng AI ngày càng nhiều để có thể tăng cường kết nối khách hàng và tăng doanh thu. Ông có thể chia sẻ thêm về cách công cụ AI của Meta nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng không?

Gần đây, Meta đã cho ra mắt công cụ Generative AI hỗ trợ tạo nội dung quảng cáo, đánh dấu một kỷ nguyên sáng tạo mới giúp tối đa hóa hiệu quả, đẩy mạnh cá nhân hóa và nâng cao hiệu suất cho tất cả các nhà quảng cáo. Các tính năng mới bao gồm Tạo hình nền, Mở rộng hình ảnh, và Biến đổi nội dung quảng cáo sẽ là những công cụ và trải nghiệm AI mới mà Meta đang nỗ lực phát triển để hỗ trợ doanh nghiệp.

Với hàng triệu nhà quảng cáo trên nền tảng của mình, Meta sẽ tiếp tục phát triển những tính năng và trải nghiệm tương tự nhằm mang lại nhiều giá trị hơn cho các doanh nghiệp và người dùng.

Theo như báo cáo, AI và cá nhân hóa trải nghiệm đang trở thành yếu tố then chốt để thúc đẩy doanh số bán hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng. Vậy Meta mang đến những hỗ trợ nào cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, để họ có thể triển khai những công nghệ này một cách hiệu quả?

Meta không chỉ cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô với công nghệ của mình và cung cấp khả năng tiếp cận nhanh chóng, mà còn tạo ra những trải nghiệm tương tác cá nhân hóa với các thương hiệu cho người tiêu dùng.

Một trong những công cụ hiệu quả mà Meta đang ngày một hoàn thiện nhằm giúp các doanh nghiệp phát triển kinh doanh là Chiến dịch Advantage Shopping. Chiến dịch quảng cáo thông minh này là một phần trong bộ công cụ tự động hóa quảng cáo Meta Advantage , sử dụng AI để phân phối quảng cáo tới những đối tượng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất, giúp tối ưu thời gian và mang lại hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp. Công cụ Advantage Shopping là giải pháp hiệu quả dành cho các nhà quảng cáo tập trung vào hiệu suất muốn thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.

Tìm hiểu thêm về xu hướng tiêu dùng tại Đông Nam Á qua báo cáo thường niên SYNC Report 2023 tại: https://www.facebook.com/business/m/sync-southeast-asia.