Trang Eurasian Times hôm 27/7 dẫn nguồn truyền thông Nga cho hay Không quân Nga đang phát triển một phương pháp mới để phi công trực thăng có thể đối phó một cách hiệu quả với các máy bay không người lái tấn công cảm tử kamikaze.
Việc phát triển các biện pháp đối phó với máy bay không người lái, gọi là UAV hoặc drone, dựa trên những hiểu biết thu được từ cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.
Theo các nguồn tin được báo Nga Izvestia trích dẫn, chiến lược chính để phi công trực thăng chống lại các drone phiền nhiễu này bao gồm sự kết hợp giữa các động tác né tránh và lợi thế về tốc độ. Phi công sẽ cần thực hiện các động tác chính xác để tránh các cuộc tấn công cảm tử của UAV.
Tuy nhiên, các chuyên gia Nga chỉ ra rằng thứ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc vô hiệu hóa các mối đe dọa mới nổi này là các hệ thống tác chiến điện tử (EW) được lắp đặt trên trực thăng chiến đấu.
Các hệ thống EW được thiết kế để phá vỡ hoạt động của drone bằng cách "chọc mù" camera hoặc can thiệp vào các kênh liên lạc của chúng, do đó giảm thiểu nguy cơ tấn công thành công.
Trực thăng tấn công Ka-52 của Nga. Ảnh: Asia Times
Kể từ năm ngoái, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã đưa vào sử dụng các đơn vị "thợ săn máy bay không người lái" (drone hunter) mới, triển khai trực thăng tấn công Mi-28 ở một số khu vực. Các đơn vị này được đào tạo đặc biệt để đánh chặn UAV và hoạt động cả ngày lẫn đêm, bất kể điều kiện thời tiết.
Song song đó, Hải quân Nga đã thành lập các đội trực thăng đặc nhiệm chuyên tìm kiếm và tiêu diệt các hệ thống không người lái bán ngầm trên biển. Đội đặc nhiệm này bao gồm các máy bay trực thăng như Ka-27, Ka-29 và Mi-8.
Năm nay, chương trình huấn luyện chiến đấu cho trực thăng hàng không hải quân có một chương "mới toanh" được đưa vào, chuyên về cách tiêu diệt phương tiện không người lái.
Các chiến thuật bao gồm nỗ lực phối hợp của các cặp trực thăng Ka-27 và Ka-29, trong đó trực thăng trước thực hiện nhiệm vụ trinh sát và trực thăng sau tiêu diệt các vật thể được phát hiện.
Hơn nữa, chương trình huấn luyện chiến đấu đã được điều chỉnh để giải quyết các thách thức cụ thể mà các hạm đội khác nhau của Hải quân Nga phải đối mặt.
Ví dụ, chương trình chống máy bay không người lái của Hạm đội phương Bắc tập trung vào việc xác định vị trí các vật thể phức tạp trên băng và trong đêm cực.
Ngược lại, chương trình của Hạm đội Thái Bình Dương tập trung vào việc tìm và diệt các xuồng không người lái (USV) trên các khu vực rộng lớn trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Binh sĩ chuẩn bị phóng một chiếc máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Getty Images
Phi công bay thử nghiệm Igor Malikov nhấn mạnh vai trò quan trọng của thiết bị tác chiến điện tử (EW) trong việc chống lại các mối đe dọa từ UAV/drone.
Theo ông Malikov, việc phát hiện UAV nhỏ bằng radar rất khó khăn do kích thước của chúng, nhưng một khi đã thấy chúng bằng mắt thường thì cần phải có các động tác né tránh ngay lập tức.
Mặc dù UAV không thể bay đủ nhanh để đuổi theo trực thăng, nhưng chúng vẫn có thể tấn công trực diện gây ra thiệt hại, như đâm vào cánh quạt trực thăng dẫn tới phải hạ cánh khẩn cấp, ông Malikov nói, nhấn mạnh rằng đó là vì sao việc trang bị EW cho trực thăng là rất quan trọng.
Một chuyên gia quân sự khác của Nga, ông Alexei Leonkov, tuyên bố rằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV), mặc dù chậm hơn trực thăng, nhưng trở thành mối đe dọa khi máy bay trực thăng bay lơ lửng hoặc bay ở độ cao thấp.
Ông Leonkov lưu ý rằng duy trì tốc độ cao là rất quan trọng để tránh những UAV loại này, chúng có thể cố gắng cố tình va chạm.
Vị chuyên gia cũng gợi ý rằng một biện pháp phòng thủ hiệu quả có thể bao gồm các hệ thống tác chiến điện tử (EW) và thiết bị tạo màn khói.
Ngoài ra, các tia laser có thể phá vỡ quang học của máy bay không người lái kamikaze bằng cách làm quá tải ma trận camera của chúng. Ví dụ, các trực thăng Nga đã được trang bị tổ hợp L-370 Vitebsk, nhắm vào các hệ thống tên lửa dẫn đường bằng radar và hồng ngoại.
Tổ hợp này, có khả năng được tinh chỉnh, có thể giải quyết mối đe dọa từ drone. Các hệ thống phòng thủ trên máy bay được thiết kế cho các mục tiêu tốc độ cao như tên lửa MANPADS có thể cần kết hợp các tia laser tầm ngắn để áp đảo các cảm biến máy bay không người lái FPV.
Minh Đức (Theo Eurasian Times)