Trường Mầm non Bảo Ngọc - Môi trường giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ

Với những cách làm hay, hiệu quả trong việc xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm, trường Mầm non Bảo Ngọc đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, là ngôi nhà thứ 2, ngôi nhà hạnh phúc của trẻ giúp các bé có một có một nền tảng phát triển tối ưu về thể lực và trí lực ngay trong những năm đầu đời.

Năm học 2023 - 2024, trường Mầm non Bảo Ngọc có 7 nhóm lớp với tổng số 215 trẻ, tổng diện tích là 13.000 m2 xây dựng được 20 phòng học theo quy chuẩn… Với đặc điểm chăm sóc giáo dục cho trẻ nhỏ, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác nuôi dưỡng bán trú, đạt tỷ lệ 100% trẻ ăn bán trú tại trường. Trẻ được quan tâm chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng được đảm bảo khoa học, cân đối, tuân thủ theo thực đơn hàng ngày, hàng tuần và theo mùa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường thường xuyên tổ chức thực hiện kiểm tra đột xuất bếp ăn và khẩu phần ăn cho trẻ.

Cần biết - Trường Mầm non Bảo Ngọc - Môi trường giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ

Góc học tập của cô trò trường Mầm non Bảo Ngọc

Nhà trường phối hợp với Trung tâm y tế, phụ nữ tổ chức tuyên truyền kiến thức nuôi day con theo khoa học tới phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau như tuyên truyền trực tiếp tại nhà (215 gia đình) và tuyên truyền gián tiếp trên các phương tiện thông tin khác: hệ thống Website, các nhóm zalo của nhà trường, của các lớp. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi là 3/215 trẻ chiếm 1,4% giảm 0.1% so với đầu năm học. Trường Mầm non Bảo Ngọc tổ chức Hội thi “Gia đình dinh dưỡng với sức khỏe trẻ thơ” nhân dịp ngày giải phóng Miền Nam 30/4/2024 với mục tiêu tuyên truyền về vai trò và giá trị dinh dưỡng cho trẻ trong độ tuổi mầm non. Cùng với đó là tăng cường mối liên kết giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong hoạt chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe trẻ thông qua việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các bậc cha mẹ trẻ, những thông tin và những kiến thức bổ ích để chăm sóc trẻ tốt hơn, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Công tác đảm bảo sức khoẻ cho trẻ được quan tâm hàng đầu với 100% các lớp có đủ đồ dùng vệ sinh và có ký hiệu riêng, 100% trẻ được tiêm chủng phòng bệnh, uống vitamin A đầy đủ đúng lịch. Trường tổ chức khám sức khỏe cho trẻ định kỳ 2 lần trong năm học.

Chia sẻ với phóng viên, Cô Dương Thị Hoa – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Triển khai hiệu quả chủ đề năm học 2023 - 2024 “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc” gắn với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”, trường chỉ đạo đẩy mạnh nâng cao năng lực giáo viên bồi dưỡng kỹ năng làm, sử dụng và bảo quản đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học, 100% các nhóm lớp trang trí môi trường theo hướng mở, hàng tháng tổ chức chấm điểm trang trí lớp, làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, lấy đó là 1 trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua hàng tháng. Sân chơi được cải tạo có sân chơi phát triển vận động, khu vui chơi với cát, sỏi, nước và vườn rau sạch cho trẻ được trải nghiệm. Trường luôn hướng tới việc tạo điều kiện cho các trẻ tham gia vào nhiều hoạt động và trò chơi. Dưới sự hỗ trợ và khuyến khích từ giáo viên, các bé trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn, đây cũng là cơ hội để các bé khám phá và tìm hiểu những điều mới mẻ và thú vị. Qua đó, các kiến thức và kỹ năng của trẻ dần được hình thành và rèn luyện.

Cần biết - Trường Mầm non Bảo Ngọc - Môi trường giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ (Hình 2).

Tiết học nghệ thuật của các bé trường Mầm non Bảo Ngọc

Trong hai ngày 30/01 và 01/02/2024, trường Mầm non Bảo Ngọc đã tổ chức chương trình “Hội chợ Xuân” với chủ đề “Xuân yêu thương – Tết sum vầy”, nhằm giáo dục trẻ về ngày Tết Nguyên Đán. Hội chợ tái hiện không khí chợ Tết với 05 gian hàng chợ quê và các hoạt động như chơi trò dân gian, mua sắm đồ ăn và đồ trang trí Tết. Ngoài ra, trường Mầm Non Bảo Ngọc cũng đưa các bé xem phim Kung Fu Panda tại rạp CINEMA. Bộ phim không chỉ là hoạt động vui chơi giải trí mà còn mang đến cho các bé rèn luyện những kỹ năng xã hội quan trọng, giúp bé có những bài học quý giá về sự tự tin, dũng cảm và đoàn kết qua câu chuyện hài hước của gấu trúc Panda và những nhân vật đáng yêu khác.

Nhằm chú trọng vào các hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển nhận biết, lòng yêu quê hương đất nước cho trẻ, nhà trường tổ chức chủ đề “Du xuân của bé” cho 4 lớp mẫu giáo với 110 cháu học sinh đi trải nghiệm thăm Chùa Bổ Đà được công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đặc biệt năm 2016 và làn điệu Quan họ tại Thị xã Việt Yên. Tháng 12/2023 tổ chức cho các cháu đến thăm doanh trại bộ đội với chủ đề “Bé thích làm chú bộ đội”. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm quy mô lớn như: tiệc Bufet, Tết Trung thu, Tết Hàn thực, Tết Noen; “Bé với môi trường”, “Làm bưu thiếp tặng cô và mẹ”. “Mừng ngày sinh nhật Bác và chia tay trẻ 5 tuổi ra lớp”; tổ chức tổng kết năm học và vui Tết Thiếu nhi ⅙, những  hoạt động trên đã cho thấy sự linh hoạt, đa dạng trong hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường Mần non Bảo Ngọc để kích thích và hỗ trợ tối đa sự phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Cô Hoa chia sẻ thêm

Cần biết - Trường Mầm non Bảo Ngọc - Môi trường giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ (Hình 3).

Hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển nhận biết, lòng yêu quê hương đất nước cho trẻ

Trường Mầm non Bảo Ngọc hiện có 21 đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhà trường có chi bộ Đảng với 7 đảng viên/21 CBGVNV đạt 30%. Mỗi cán bộ, giáo viên được bố trí công việc phù hợp với năng lực chuyên môn, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình, thường xuyên được tham gia các khóa bồi dưỡng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và nhận được sự tin tưởng, yêu mến của các bậc cha mẹ học sinh. Cùng với đó, Ban Giám hiệu luôn phát huy tính dân chủ, khơi dậy tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân thông qua việc tổ chức các hội thi, phong trào thi đua phát động tới toàn thể cán bộ, giáo viên trong Trường.

Trong năm học 2023-2024, nhà trường tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, 02 đợt hội giảng chào mừng ngày 20/11 và 08/03, phát động phong trào sạch nhà đẹp trường đó là thi làm đồ dùng đồ chơi, 1 năm 2 lần vào ngày lễ. Kết quả 7/14 đồng chí giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường; 2 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp thị xã; tập thể nhà trường đạt giải ba thi đồ dùng đồ chơi cấp huyện. 03 giáo viên đạt giải khuyến khích đồ dùng đồ chơi cấp huyện. 80% giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, tổ chức dạy tốt giáo án trực tuyến cho trẻ.

Hoàn thành xuất sắc các tiêu chí vượt chỉ tiêu về tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt 159% so với kế hoạch giao, trường đã vận động người dân tham gia đóng BHXH tự nguyện vượt 3/1 chỉ tiêu vượt 200% kế hoạch giao và được UBND thị xã tặng giấy khen. Công tác hiến máu vượt chỉ tiêu giao là 11/2 đạt 550%.  

Tuy mới đi vào hoạt động từ tháng 9/2022 nhưng với những nỗ lực và thành tích đạt được, trường Mầm non Bản Ngọc vinh dự được Chủ tịch UBND Thị xã Việt Yên trao tặng danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến năm học 2022 - 2023. Đây là nguồn động lực mạnh mẽ, thúc đẩy tinh thần của toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường tiếp tục cống hiến hết mình nhằm mang đến cho trẻ môi trường giáo dục phát triển toàn diện./.

Hà Anh