'Nấm lưng trắng bụng' ở Trung Quốc, hãng xe lâu đời Nhật Bản quyết dồn sức cho thị trường Đông Nam Á

Thương hiệu nắm trùm phân khúc MPV tại Việt Nam đang cho thấy quyết tâm giữ chặt thị trường Đông Nam khỏi tay Trung Quốc.

Theo Nikkei Asia, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors đang chuẩn bị cho sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc ngay cả khi họ đã quyết định rời khỏi quốc gia tỷ dân do doanh số bán hàng sụt giảm. Hãng có quyết tâm bảo vệ lợi thế của mình ở Đông Nam Á.

Mới đây, các giám đốc điều hành Mitsubishi đã xuất hiện trong cuộc họp báo trực tuyến, một tuần sau khi công ty tuyên bố sẽ ngừng sản xuất tại Trung Quốc, nơi các thương hiệu nội địa và những chiếc xe điện của họ đang dần chiếm thị phần từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu.

CEO Mitsubishi Motors Takao Kato cho biết: “Việc chuyển đổi sang xe điện đang tăng tốc nhanh hơn dự kiến, khiến sự lựa chọn về thương hiệu và phân khúc của người tiêu dùng cũng thay đổi đáng kể. Vì những lý do này, chúng tôi đã quyết định xem xét lại chiến lược Trung Quốc của mình”.

Động thái này là một phần trong chiến lược kinh doanh trung hạn của công ty cho năm tài chính 2023-2025. Kế hoạch này kêu gọi nhà sản xuất ô tô khai thác thêm doanh thu ở Đông Nam Á, thị trường cốt lõi của hãng, cùng với đó là xem xét lại và cải thiện hoạt động kinh doanh ở Nhật Bản, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

'Nấm lưng trắng bụng' ở Trung Quốc, hãng xe lâu đời Nhật Bản quyết dồn sức cho thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1.

Để chặn đứng đà suy giảm, hãng xe Nhật Bản nhanh chóng đề ra chiến lược tiếp theo, nhất là khi các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng cạnh tranh ở Đông Nam Á. Tại Thái Lan, “các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn 10% phân khúc xe chở khách và là một mối đe dọa khá lớn”, Tatsuo Nakamura, phó chủ tịch điều hành phụ trách bán hàng của Mitsubishi, cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng tiết lộ rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có sự hiện diện yếu hơn (chiếm khoảng 3% thị phần) ở Indonesia, thị trường chính của Mitsubishi trong khu vực. Đây cũng là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á.

Ông nói: “Họ có thể khó thâm nhập trừ khi họ sản xuất tại địa phương. Theo một cách nào đó, sản xuất trong nước chính là ‘bức tường’ bảo vệ chúng tôi”.

Theo Nakamura, việc tăng cường mối quan hệ với các đại lý sẽ là chìa khóa để Mitsubishi Motors duy trì lợi thế của mình trong khu vực. “Các đối tác của chúng tôi có nhiều thương hiệu nhượng quyền khác nhau, trong đó 80% là thương hiệu Nhật Bản. Tuy nhiên, có thể họ sẽ chuyển cửa hàng sang thương hiệu Trung Quốc như MG vì xe Trung Quốc dễ bán hơn”, ông cho hay

Tại Thái Lan, đại diện Mitsubishi cho biết hãng "sẽ tăng cường tiếp thị các loại xe bán tải, những sản phẩm chủ lực cho khu vực nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất cho các đại lý."

Cách đây vài tháng, hãng xe Nhật Bản cũng đã ra mắt mẫu XForce - một sản phẩm toàn cầu được tạo ra từ việc nghiên cứu thói quen, hành vi tiêu dùng của khách hàng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, làm xuất phát điểm.

Theo phân tích của công ty về kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2023, trong khi Thái Lan và Indonesia vẫn là hai “thị trường rất quan trọng” đối với nhà sản xuất ô tô, thì Philippines đang có tốc độ phát triển nhanh.

Mitsubishi đã bán được 40.000 xe tại Philippines trong thời gian tháng 4 đến tháng 9, tăng so với con số 25.000 chiếc vào cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán hàng tại Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Malaysia đều giảm do lạm phát và lãi suất cao, qua đó ảnh hưởng tới sức mua.

Tham khảo: Nikkei Asia