Mỹ điều tra hệ thống lái tự động thế hệ thứ 5 của Waymo

Cơ quan chức năng Mỹ đã mở cuộc điều tra về các hệ thống lái tự động của Waymo sau khi nhận được báo cáo về 22 vụ va chạm và vi phạm giao thông có liên quan.

Những chiếc taxi không người lái của Waymo, công ty con của Google, đang hoạt động trên đường phố ở các bang California và Arizona của Mỹ. Khó có thể phủ nhận tính tiện lợi của loại hình di chuyển công nghệ cao này, do đó, công ty taxi không người lái đang có kế hoạch mở rộng dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, vấn đề an toàn của phương tiện vẫn là câu hỏi hàng đầu của không chỉ người dùng mà còn của các nhà chức trách, nhất là sau một thời gian hoạt động, đã có những ghi nhận về “hành vi bất thường” của những chiếc taxi không người lái trên đường phố Mỹ.

Gần đây, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra về các hệ thống lái tự động của Waymo, sau khi nhận được báo cáo về 22 vụ va chạm và vi phạm giao thông tiềm ẩn liên quan đến xe tự lái của công ty này.

Cuộc điều tra tập trung vào hệ thống lái tự động thế hệ thứ 5 của Waymo, được sử dụng trong các xe robotaxi (taxi tự lái) của công ty tại các bang Arizona và California.

NHTSA sẽ đánh giá hiệu suất của hệ thống trong việc phát hiện và phản ứng với các thiết bị kiểm soát giao thông, cũng như khả năng tránh va chạm với các vật thể và phương tiện đứng yên hoặc di chuyển chậm.

Waymo đã được thông báo về cuộc điều tra và hiện đang hợp tác với NHTSA. Công ty cho biết họ cam kết đảm bảo an toàn cho xe tự lái của mình và sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống.

Cuộc điều tra của NHTSA diễn ra trong bối cảnh cơ quan này đang tăng cường giám sát các phương tiện tự lái.

Trong tháng qua, NHTSA đã mở ít nhất 4 cuộc điều tra về các vụ va chạm liên quan đến xe tự lái của các công ty khác nhau, trong đó có Zoox của Amazon, Tesla và Ford.

Năm 2021, NHTSA đã yêu cầu tất cả các công ty phát triển xe tự lái hoặc hệ thống hỗ trợ lái bán tự động phải báo cáo toàn bộ sự cố va chạm cho nhà chức trách. Đây là động thái nhằm tăng cường giám sát và đánh giá tính an toàn của các phương tiện tự hành đang trên đà phát triển.

Các cuộc điều tra về an toàn xe tự lái chủ yếu dựa vào dữ liệu tai nạn do chính các nhà sản xuất ôtô cung cấp. Việc yêu cầu báo cáo va chạm, điều tra các vụ tai nạn và thiết lập tiêu chuẩn phanh tự động khẩn cấp cho thấy NHTSA đang tích cực vào việc đảm bảo an toàn cho công nghệ xe tự lái.

Đây là những bước đi cần thiết để xây dựng niềm tin và thúc đẩy sự phát triển an toàn của xe tự hành trong tương lai.

Kim Vy (Theo VietnamPlus, ANTV)