Một tuyến phố tại Tp.HCM “lọt” nhóm giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới

Trong báo cáo mới đây, Cushman & Wakefield chỉ ra, đường Đồng Khởi của Tp.HCM đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng những đại lộ bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới. Đại Lộ Số 5 của New York là nơi bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới; Milan vượt qua Hồng Kông trở thành hạng nhì.

Báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới năm 2023 mới phát hành của Cushman & Wakefield cho biết giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi, Tp.HCM đạt 390 USD mỗi feet vuông một năm (tương đương 350 USD mỗi m2 một tháng). Con số này tăng 17% so với cùng kỳ và tăng 40% so với trước dịch bệnh, đưa đường Đồng Khởi tăng một bậc lên hạng 13 so với năm ngoái. Giá thuê mặt bằng đường Đồng Khởi cao hơn cả các tuyến đường đắt nhất tại Munich (Đức), Amsterdam (Hà Lan) hay Bangkok (Thái Lan).

Phố Tràng Tiền, Hà Nội cũng góp mặt trong nhóm có mặt bằng bán lẻ cho thuê đắt đỏ nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Giá thuê tại đây đã tăng lần lượt 20% so với cùng kỳ và 50% so với trước dịch bệnh, đạt 334 USD mỗi feet vuông một năm (tức gần 300 USD mỗi m2 một tháng). Con số này đưa phố Tràng Tiền tăng ba bậc lên hạng 17 trong khu vực so với năm ngoái.

Đại lộ số 5 của New York, Mỹ vẫn giữ vị trí là điểm đến bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, mặc dù giá thuê không tăng trưởng so với năm trước. Đại lộ Via Montenapoleone của Milan lên vị trí thứ hai, còn phố Tsim Sha Tsui (Tiêm Sa Chủy) của Hong Kong tụt xuống vị trí thứ ba.

Theo Tiến sĩ Dominic Brown, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Quốc tế tại Châu Á Thái Bình Dương, các điểm đến bán lẻ truyền thống hàng đầu của Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục có giá thuê cao, chiếm 4 trong số 10 địa điểm đắt đỏ nhất trên toàn cầu. Khu vực này ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê trung bình 5,3% so với cùng kỳ năm trước, kết hợp với triển vọng kinh tế tương đối mạnh mẽ vào năm 2024, là tín hiệu tốt cho sự phục hồi liên tục của lĩnh vực bán lẻ tại các thị trường xa xỉ quan trọng.

Trong các ngành hàng bán lẻ, Cushman & Wakefield đánh giá doanh số bán hàng xa xỉ vẫn tăng trưởng tích cực dù đã chậm lại. Hơn 95% thương hiệu xa xỉ báo cáo tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2022 và kéo dài đến đầu năm 2023. Trong năm tới, dù còn nhiều thách thức, ngành bán lẻ cao cấp dự kiến tiếp tục hoạt động tốt nhờ lượng khách hàng cốt lõi vốn ít bị ảnh hưởng bởi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.