Theo Carscoops, Fiat đang nghiên cứu một mẫu xe đô thị với hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và giá khởi điểm phải chăng dưới 20.000 euro, tương đương với mức giá khoảng 500 triệu đồng.
Cụ thể, Fiat đang chuẩn bị tiết lộ thế hệ thứ tư rất được chờ đợi của mẫu xe Panda, dự kiến ra mắt vào mùa hè năm 2024. Panda thế hệ tiếp theo này sẽ nhắm đến cạnh tranh các mẫu xe giá rẻ đến từ Trung Quốc.
Fiat Panda thế hệ thứ ba hiện tại hầu như không thay đổi kể từ năm 2011 và dự kiến sẽ hoạt động cho đến năm 2026, tròn 15 tuổi ra mắt trên thị trường. Panda thế hệ đầu tiên được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1980, được ca ngợi là một kiệt tác về thiết kế ô tô nhờ sự giúp đỡ của huyền thoại Giorgetto Giugiaro.
Bất chấp việc Fiat Panda được phân loại vào Phân khúc A (xe đô thị) điển hình, thế hệ sắp tới có thể thu hẹp khoảng cách với Phân khúc B (xe bình dân cỡ nhỏ), đặc biệt ở không gian nội thất. Thân xe sẽ thiết kế dài hơn dự kiến đạt ngưỡng 4.000 mm, tương đồng với mẫu VinFast VF 5 đang lưu hành tại Việt Nam, dài hơn đáng kể so với 3.653 mm của mẫu xe hiện tại.
Panda 2024 sẽ chạy trên nền tảng Xe thông minh mới của Stellantis CMP/eCMP được thiết kế cho các mẫu xe giá rẻ. Nền tảng tương tự đã được sử dụng trong Citroen e-C3 2024 mới.
Phiên bản Panda ra mắt lần đầu với một động cơ điện duy nhất, tạo ra công suất 111 mã lực (83 kW / 113 PS). Hệ truyền động này cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong thời gian 11 giây, với tốc độ tối đa giới hạn điện tử là 135 km/h (84 mph). Xe cũng được trang bị bộ pin lithium-iron-phosphate (LFP) 44 kWh, có phạm vi hoạt động ước tính WLTP là 320 km khiến Panda thế hệ thứ 4 trở thành lựa chọn phù hợp cho việc lái xe điện ở trung tâm đô thị.
Mặc dù Fiat Panda 2024 sẽ được sản xuất ở châu Âu, có thể là ở Ý - khu vực có chi phí sản xuất tương đối cao nhưng mẫu xe này được dự đoán là một trong những loại xe điện có giá phù hợp nhất hiện có. Giám đốc điều hành của Fiat - ông Olivier Francois đã công khai bày tỏ ý định của công ty là “gây khó khăn” cho các đối thủ cạnh tranh xe điện do Trung Quốc sản xuất bằng cách cung cấp một mẫu xe điện đô thị giá cả phải chăng cho nhiều đối tượng.
Theo các chuyên gia dự báo về mức giá, chiến lược giá của người anh em Citroen e-C3 được coi là cơ sở cho Panda thế hệ thứ 4. Mẫu xe có giá khởi điểm thấp nhất là 21.050 USD cho phiên bản cơ sở với phạm vi hoạt động 200 km và ở mức 24.535 USD cho phiên bản có pin mở rộng phạm vi 320 km.
Những con số này đã thấp hơn mức giá khởi điểm dự kiến dưới 25.000 euro của một số đối thủ cỡ nhỏ sắp ra mắt bao gồm Renault 5 và VW ID.2. Điều này cũng có thể có nghĩa là Panda mới có thể cạnh tranh với mức giá dưới 20.000 € (21.053 USD) của chiếc crossover đô thị VW ID.1 nhỏ hơn, được xác nhận ra mắt vào năm 2026. Vẫn còn phải xem liệu Fiat có thể hạ gục thành công chiếc Dacia do Trung Quốc sản xuất hay Spring - hiện đang giữ danh hiệu xe điện rẻ nhất ở châu Âu hay không. Tuy nhiên mẫu xe này đang rất tiềm năng và nhận được sự mong chờ từ nhiều người dùng ngay khi hé lộ kế hoạch ra mắt.
Theo Carscoops