Hàng triệu tài xế có thể sẽ mất việc làm

Sự trỗi dậy của Robotaxi, xe tự lái hoạt động như một dịch vụ đặt xe công nghệ, đang làm dấy lên nhiều kỳ vọng về một tương lai giao thông thông minh, tiện lợi. Tuy nhiên, viễn cảnh này cũng không đặt ra ít thử thách, đặc biệt là nguyên nhân gây mất việc làm cho hàng triệu tài xế.


Hàng triệu tài xế có thể sẽ mất việc làm - Ảnh 1.

Khái niệm "xe tự lái" không còn quá xa lạ và ngày càng thu hút sự chú ý của thị trường. Minh chứng rõ nét nhất là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Điển hình như cổ phiếu của tập đoàn công nghệ Baidu (Hong Kong) đã tăng vọt 10,14% nhờ vào các tín hiệu tích cực từ Apollo Go - nền tảng dịch vụ vận tải tự lái của hãng.

Sự tăng trưởng vượt bậc này được là nhờ vào chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc. Tại Bắc Kinh, chính quyền thành phố đang xây dựng dự thảo Luật Xe tự lái, trong đó cho phép xe tự lái tham gia vào các dịch vụ vận tải công cộng như xe buýt, taxi và xe cho thuê. Trong khi đó, tại Thượng Hải, bốn doanh nghiệp đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái không phải là người lái xe đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị trí tuệ nhân tạo thế giới 2024.

Không chỉ dừng lại ở hai thành phố lớn, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cùng bốn bộ ngành khác cũng đã công bố kế hoạch thí điểm ứng dụng "xe - đường - đám mây" (V2X) tại 20 thành phố , bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến. V2X là công nghệ cho phép phương tiện giao tiếp với nhau, với cơ sở hạ tầng giao thông và với người đi làm, hứa hẹn sẽ tạo ra một hệ sinh thái giao thông an toàn và hiệu quả hơn.

Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của xe tự lái, câu hỏi liệu Robotaxi có thể thay thế hoàn toàn xe taxi truyền thống và xe công nghệ hay không đang là chủ đề gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều chuyên gia cho rằng, dù đã có những bước tiến vượt bậc, công nghệ xe tự lái vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện, đặc biệt là khả năng xử lý tình huống phức tạp trên đường và trong điều kiện thời tiết xấu.

Ông Trương Hiếu Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ Sâu, nhận định: "Không có bằng chứng nào cho thấy Robotaxi đã có thể tạo ra lợi nhuận." Trên thực tế, các mô hình kinh doanh Robotaxi hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa mang lại hiệu quả kinh tế rõ ràng.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn rất lạc quan về tiềm năng phát triển của Robotaxi. Báo cáo của Guotai Junan Securities chỉ ra rằng Apollo Go của Baidu có thể sẽ ra mắt sớm. Tính đến ngày 19/4, nền tảng này đã hoàn thành hơn 6 triệu chuyến xe, trong quý I/2023 đạt 82.600 chuyến, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ Baidu, nhiều "ông lớn" khác cũng đang ráo riết vào thị trường đầy tiềm năng này. Có thể kể đến như Pony.ai, một công ty khởi nghiệp về xe tự lái, tuyên bố đã làm chủ công nghệ xe tự lái cấp độ 4 (L4), đủ điều kiện để triển khai dịch vụ Robotaxi quy mô lớn. Trong khi đó, Didi Chuxing, ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, cũng đang thử nghiệm dịch vụ Robotaxi tại một số thành phố.