Con đường vành đai 86.000 tỷ đồng hứa hẹn thay đổi cuộc sống của hàng triệu dân ngoại thành Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh đang triển khai đến đâu?

Dự kiến đến năm 2027, tuyến đường vành đai khép kín qua 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động.

Con đường vành đai 86.000 tỷ đồng hứa hẹn thay đổi cuộc sống của hàng triệu dân ngoại thành Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh đang triển khai đến đâu? - Ảnh 1.

Dự án Vành đai 4 Vùng thủ đô có chiều dài 112km gồm 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỷ đồng.

Trên tuyến có 7 dự án thành phần và xây dựng 3 cầu lớn vượt sông Hồng, sông Đuống cùng 8 nút giao khác. Theo đó, mỗi tỉnh phụ trách một dự án giải phóng mặt bằng, một dự án đường song hành qua địa bàn tỉnh mình. Riêng dự án cầu cạn cao tốc toàn tuyến sẽ đầu tư theo phương thức BOT và giao Hà Nội quản lý.

Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Vành đai 4 đã được khởi công cuối tháng 6/2023 và dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

Dự án phần lớn đi qua khu vực ngoại thành Hà Nội và các huyện Hưng Yên, Bắc Ninh với đa số là đồng ruộng, đất nông nghiệp. Vì vậy, tuyến đường được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của hàng triệu người dân ngoại thành.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đường Vành đai 4 vùng thủ đô có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dự án trên sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông hiện nay tại thủ đô, đồng thời tạo kết nối vùng với các tỉnh và mở ra không gian phát triển mới cho những nơi có dư địa để phát triển nhưng giao thông còn ách tắc.

Đề xuất thu phí 1.900 đồng/km đường Vành đai 4

Mới đây nhất ngày 14/11, UBND TP Hà Nội có công văn đề nghị Bộ GTVT và hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên thống nhất mức giá, lộ trình tăng phí dịch vụ sử dụng cao tốc cho dự án thành phần 3 theo phương thức đối tác công tư (PPP). Cụ thể, thấp nhất là nhóm 1 gồm xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn có mức phí thấp nhất mỗi km là 1.900 đồng. Cao nhất là nhóm 5 gồm xe tải từ 18 tấn trở lên, container 40 ft có mức phí 7.220 đồng.

Như vậy, mức phí thấp nhất với xe dưới 12 chỗ, lưu thông trên toàn bộ Vành đai 4 dài 113 km, mức phí dự kiến khoảng 214.000 đồng, xe nhóm 5 khoảng 815.000 đồng.

Mức phí các loại phương tiện được tăng 3 năm một lần cho đến thời điểm dự án hoàn vốn. Đến năm 2054, khi gần kết thúc hoàn vốn, mức phí mỗi km cao tốc lên tới 5.400 đồng với xe nhóm 1 và 20.520 đồng với xe nhóm 5.

Mức đầu tư sẽ tăng thêm gần 2.900 tỷ đồng?

Trước đó 1 tháng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có văn bản báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện đường Vành đai 4. Theo đó, Bộ trưởng cho biết, trong thực tế triển khai, tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.397 ha (tăng 56 ha so với Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội).

Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 85.813 tỷ đồng. Song theo báo cáo của các địa phương, quá trình triển khai thực tế, ước tính tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng thêm khoảng 2.881 tỷ đồng so với sơ bộ. Nguyên nhân chủ yếu do áp dụng đơn giá bồi thường đất ở tính theo giá thị trường.

Theo quy định, trường hợp tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần, địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoặc cơ quan có thẩm quyền của dự án thành phần có trách nhiệm cân đối bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện dự án thành phần đó.

Thêm nhiều “mũi tiến công”

Về tiến độ, tính đến tháng 10/2023, Hà Nội đã bàn giao 643,43/706,71ha, đạt 91,04% mặt bằng thi công dự án. Tại Hà Nội, vành đai 4 dài 58,2 km; đi qua 6 quận huyện, bao gồm Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín.

Tại Bắc Ninh, ngày 10/11 mới đây, tỉnh này đã chính thức khởi động dự án sau nhiều ngày chuẩn bị các điều kiện về mặt bằng, hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán trình Bộ Xây dựng thẩm định, tiến hành lựa chọn các nhà thầu có uy tín năng lực. Gói thầu số 1, dự án thành phần 2.3, địa điểm xã Ngũ Thái (thị xã Thuận Thành) chính thức khởi động.

Vành đai 4 đoạn qua Bắc Ninh có tổng chiều dài 35,3km, với vốn đầu khoảng 5.210 tỷ đồng; đi qua TP Bắc Ninh và 3 huyện Thuận Thành, Quế Võ và Gia Bình.

Tại Hưng Yên, tỉnh này cho biết Hưng Yên đến 31/12/2023 sẽ giải phóng toàn bộ mặt bằng dự án. Đoạn tuyến ở tỉnh này dài 19,3 km qua địa bàn 4 huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm.