Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam

Hàng trăm công nhân cùng robot khoan núi ngày đêm, phục vụ thi công hầm Đèo Bụt – hạng mục quan trọng nhất cao tốc Bắc Nam đoạn qua Vũng Áng – Bùng.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 1.

Hầm Đèo Bụt dài 1km với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng do Tập đoàn Sơn Hải thi công. Đây là công trình hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trong chiều dài hơn 107 km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 2.

Hầm Đèo Bụt xuyên qua dãy núi Đồng Nang, phía Bắc thuộc xã Kỳ Lạc, phía Nam ở xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh).

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 3.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 4.

Để kịp tiến độ thi công, trong hầm có hơn 100 kỹ sư, công nhân cùng dàn máy khoan robot, thiết bị hiện đại làm việc liên tục ngày đêm.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 5.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 6.

Hầm có 2 ống với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Mỗi ống hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 7.

Hầm được thiết kế vĩnh cửu, vỏ bêtông cốt thép, thi công theo công nghệ NATM - công nghệ thi công đào hầm kiểu mới của Áo.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 8.

Hệ thống đèn được gắn 2 bên thành hầm, đảm bảo ánh sáng cho công nhân làm việc liên tục.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 9.

Do địa hình phức tạp kèm lượng mưa lớn, việc khoan hầm qua núi, thi công hệ thống kết cấu chống đỡ đòi hỏi máy móc, công nghệ hiện đại.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 10.

Kỹ sư sơn các ký hiệu lên bề mặt bêtông của hầm để đánh dấu số vỉ thép, giúp đạt được độ chính xác tuyệt đối khi thi công.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 11.

Bánh xe được gia cố thêm lưới sắt để chống trơn trượt.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 12.

Hệ thống ván khuôn dùng để thi công bêtông vỏ hầm được lắp đặt ở cửa hầm phía Bắc, sau đó đưa vào sử dụng hoàn thiện hầm.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 13.

Công nhân hàn các tấm vòm chống đỡ.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 14.

Ngày 19/5, hầm bên phải được nối thông với độ chính xác tuyệt đối sau 11 tháng thi công. Hầm bên trái còn 150m, dự kiến nối thông trong tháng 7 này và phục vụ giai đoạn hai.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 15.

Một cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết, việc thi công hầm Đèo Bụt đòi hỏi kỹ thuật cao và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi tại siêu dự án cao tốc Bắc – Nam- Ảnh 16.

"Lượng mưa lớn, nước ngầm nhiều, nền địa chất yếu, đất đá xen kẹt rời rạc. Một số điểm địa chất yếu, nhà thầu gặp nhiều khó khăn, phải đưa ra một số điều chỉnh nhỏ so với thiết kế ban đầu để khắc phục", vị cán bộ kỹ thuật chia sẻ thêm.

Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng – Bùng (thuộc dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025) có chiều dài hơn 55km, đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình (42,44km).

Công trình có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ ngày 1/1/2023, dự kiến vào tháng 12/2025.