Bộ trưởng TT-TT chỉ cách nhận biết để tránh bị lừa đảo khi số lạ gọi đến

Với công nghệ hiện nay, nếu cơ quan nhà nước dùng điện thoại liên hệ với người dân sẽ hiện tên của cơ quan nhà nước trên màn hình. Khi số lạ gọi đến điện thoại di động của người dân mà không hiện tên thì người dân cần cẩn trọng

Chiều 23-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng TT-TT chỉ cách nhận biết để tránh bị lừa đảo khi số lạ gọi đến- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng

Tạo thế trận phòng chống lừa đảo qua mạngĐỌC NGAY

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn tỉnh Hải Dương) cho biết một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm là tình trạng lừa đảo trực tuyến. Cử tri rất quan tâm đến vấn nạn lừa đảo trực tuyến đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, số vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng nhiều với số nạn nhân và số tiền ngày càng lớn.

Trong đó có không hiếm vụ nạn nhân đã bị lừa mất tiền tỉ, thậm chí bị lừa mất nhiều tỉ đồng. Thời gian qua, nhiều đường dây lừa đảo trực tuyến với quy mô lớn đã bị công an triệt phá và mang lại niềm tin cho nhân dân. Tuy nhiên, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng quyết liệt hơn nữa trong công tác phối hợp phát hiện, xử lý triệt phá loại tội phạm này.

Nữ đại biểu đoàn tỉnh Hải Dương cho biết với thủ đoạn lừa đảo trực tuyến, tội phạm thường sử dụng số tài khoản ngân hàng và số thuê bao điện thoại không chính chủ để liên hệ và nhận tiền. Cử tri mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) có những giải pháp hữu hiệu hơn nữa và mạnh mẽ hơn nữa trong việc rà soát, xử lý và quản lý sim rác.

Giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các kiến nghị của cử tri gửi tới Bộ TT-TT giữa 2 kỳ họp đã được Bộ trả lời xử lý hoặc có lộ trình xử lý và có thời gian hoàn thành cụ thể.

Về vấn đề đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết lừa đảo trực tuyến đang diễn ra trên diện rộng và không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn cầu, như là một hệ lụy của chuyển đổi số.

Tại hội trường, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu 6 giải pháp đã thực hiện trong việc rà soát, xử lý và quản lý sim rác thời gian qua.

Thứ nhất, tuyên truyền vẫn là một giải pháp quan trọng hàng đầu và có tính lâu dài. Bộ TT-TT đã chỉ đạo các báo, đài lớn tổ chức các chuyên mục để cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Có sử dụng hệ thống thông tin cơ sở là loa phát thanh phường, xã để thông tin thường xuyên tới người dân.

Thứ hai, Bộ TT-TT đã phối hợp với Bộ Công an để xử lý và triệt phá một số đường dây lừa đảo trực tuyến thời gian qua.

Thứ ba, lừa đảo trực tuyến thường sử dụng điện thoại và giả danh cơ quan nhà nước. Bộ TT-TT vừa qua đã chỉ đạo các nhà mạng đầu tư công nghệ, nếu cơ quan nhà nước dùng điện thoại liên hệ với người dân sẽ hiện tên của cơ quan nhà nước trên máy điện thoại di động hoặc điện thoại cố định có màn hình, trong trường hợp điện thoại cố định không có màn hình thì người dân có thể yêu cầu gọi điện lại qua số di động để xác nhận tên cơ quan nhà nước, nếu không có tên thì người dân không nên tin.

Thứ tư, lừa đảo trực tuyến cũng thông qua số điện thoại không chính chủ hoặc sim rác. Gần 5 năm qua Bộ TT-TT đã chỉ đạo rất mạnh mẽ các nhà mạng xử lý sim rác, nhiều chục triệu sim rác đã được xử lý. Từ ngày 15-4-2024, đã cắt toàn bộ những sim thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư cũng như thực hiện xử lý vấn đề sim chính chủ.

Nếu Bộ TT-TT phát hiện sim rác, sim không chính chủ sẽ yêu cầu nhà mạng ngừng kinh doanh phát triển thuê bao mới. Đây là một hình thức xử lý rất nặng đối với các nhà mạng, thể hiện quyết tâm cao của Bộ trong vấn đề xử lý sim rác, sim không chính chủ.

Thứ năm, lừa đảo trực tuyến hay lập các trang web giả mạo của cơ quan nhà nước. Bộ đã có sáng kiến gắn nhãn xanh cho các trang web của cơ quan nhà nước và các tổ chức đã được xác thực. Người dân khi vào các trang web không thấy có nhãn xanh phải cẩn trọng hơn.

Thứ sáu, Bộ TT-TT đã thiết lập một đầu mối để tiếp nhận phản ánh về các lừa đảo trực tuyến để hỗ trợ người dân.