VINAHUD lên tiếng về mối quan hệ và những khoản vay với R&H Group

Lãnh đạo VINAHUD khẳng định R&H là một trong những đối tác quan trọng cùng phát triển các dự án của VINAHUD từ nhiều năm qua nhưng cơ cấu cổ đông khác nhau.

Sáng ngày 24/6, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị VINAHUD (UPCOM: VHD) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Theo đó, doanh nghiệp đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 603 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 18,75 tỷ đồng. VINAHUD chia sẻ nhu cầu vốn của công ty là rất lớn, cộng thêm việc doanh nghiệp bị lỗ trong năm 2023, nên tại đại hội đã thông qua phương án không chi trả cổ tức cho năm 2023.

Công ty cho biết cơ sở xây dựng kế hoạch có lãi là từ hoạt động của công ty con - Công ty Xuân Phú Hải, đồng thời là chủ đầu tư dự án Grand Mecure; và có thể bán một phần dự án Làng Hoa Tiền Phong để giảm chi phí vay nợ và tăng nguồn thu cho doanh nghiệp.

Thúc đẩy phát triển loạt dự án trong giai đoạn 2024-2025

Chia sẻ tại đại hội, Thành viên HĐQT VINAHUD - ông Ngô Đức Tâm thông tin sau khi hoàn thiện các vấn đề pháp lý, VINAHUD sẽ thúc đẩy lại chương trình bán hàng của dự án Grand Mercure vào cuối năm 2024 và năm 2025.

Nêu nguyên do dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu, Chủ tịch HĐQT VINAHUD Trương Quang Minh bày tỏ thị trường bất động sản năm 2023 gặp nhiều khó khăn, đặc biệt phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng còn khó khăn hơn cả.

Ngoài khó khăn chung của thị trường, ông Minh cho biết dự án Grand Mercure còn bị chậm lại do yếu tốc khách quan lên quan tới các thủ tục của cơ quan quản lý Nhà nước. Cụ thể, theo luật xây dựng mới, các công trình phải có quy hoạch phân khu. Tuy nhiên ở Quảng Nam và các địa phương ngoài trực thuộc Trung ương, điều này vẫn còn hạn chế.

Hồ sơ doanh nghiệp - VINAHUD lên tiếng về mối quan hệ và những khoản vay với R&H Group

Dự án Grand Mercure còn vướng pháp lý.

“Trong thời gian vừa qua, công ty đã tích cực làm việc với địa phương để hoàn thiện tiếp các thủ tục pháp lý để dự án tiếp tục triển khai. VINAHUD với tư cách là chủ đầu tư, chúng tôi bằng mọi cách nỗ lực để khi bán nhà cho khách hàng, giữ cam kết bàn giao”, ông Minh nói.

Chủ tịch VINAHUD cũng nhấn mạnh tới tháng 6/2025, công ty sẽ bàn giao những căn hộ, căn villa đã triển khai ở phân khu thấp tầng đã hoàn thiện pháp lý, sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện phần hạ tầng của phần villa để bàn giao cho khách hàng.

Ngoài ra, với dự án Làng Hòa Tiền Phong Mê Linh (Prime Land), VINAHUD thông tin đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý do dự án chưa đủ điều kiện khởi công. HĐQT đang phối hợp với các đối tác liên doanh cố gắng đến năm 2025 sẽ khởi công dự án.

Mối quan hệ đặc biệt với R&H Group

Trả lời cổ đông về mối quan hệ giữa VINAHUD và R&H Group sau hai thương vụ nhận chuyển nhượng Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Friends và Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng, lãnh đạo VINAHUD khẳng định giữa hai doanh nghiệp tồn tại mối quan hệ cộng sinh.

Theo đó, ông Ngô Đức Tâm cho biết R&H là một trong những đối tác quan trọng cùng phát triển các dự án của VINAHUD từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, hoạt động và cơ cấu sở hữu của 2 công ty là hoàn toàn độc lập, có các cổ đông lớn hoàn toàn khác nhau.

“VINAHUD và R&H Group có mối quan hệ cộng sinh tận dụng lợi thế của nhau, tìm kiếm cơ hội đầu tư trong bất động sản”, ông Tâm khẳng định.

Về các khoản phải thu lên đến hàng trăm tỷ đồng phát sinh với R&H Group, theo ông Ngô Đức Tâm, R&H và VINAHUD hiện đang có những hoạt động liên quan đến chuyển nhượng và hợp tác đầu tư các dự án, nên sẽ phát sinh những khoản phải thu trong quá trình phát triển dự án.

“Có những khoản tồn đọng từ thời gian trước và có những khoản mới phát sinh, các khoản phải thu vẫn đảm bảo thời hạn và đảm bảo quy định của pháp luật pháp luật”, lãnh đạo VINAHUD chắc chắn.

Hồ sơ doanh nghiệp - VINAHUD lên tiếng về mối quan hệ và những khoản vay với R&H Group (Hình 2).

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của VINAHUD.

Cuối cùng phản hồi về chi phí doanh nghiệp, lãnh đạo VINAHUD cho biết công ty đã tối giản số lượng nhân sự, các nhân sự hiện đang phải tối ưu chức năng và vai trò đảm nhận qua đó giúp giảm chi phí lương cho doanh nghiệp.

Về chi phí phát triển dự án công ty cũng rất chú trọng thực hiện đầy đủ quy trình về lập dự toán để đảm bảo chi phí đầu tư phù hợp sát với giá trị thị trường.

Và đặc biệt là chi phí doanh nghiệp, lãnh đạo VINAHUD tiết lộ công ty đang nỗ lực đàm phán với ngân hàng giảm chi phí lãi vay và có một số ngân hàng đã chấp thuận đồng hành cùng chủ đầu tư. Công ty sẽ tiếp tục làm việc với ngân hàng và thông tin với cổ đông trong thời gian sớm nhất.