Ngày 17/10, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ KH&CN) tổ chức Hội nghị "Ứng dụng Martech trong doanh nghiệp - Thực trạng và giải pháp".
Hội nghị thuộc Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) và nằm trong chuỗi sự kiện trọng điểm: Đào tạo năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng Martech; hội nghị, hội thảo chuyên đề dành cho lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp và công ty Martech; các chương trình gọi vốn thử nghiệm dành cho các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Martech; Techfest Việt Nam 2023 và triển lãm online trên nền tảng Techfest 24/7.
Tại hội nghị, các chuyên gia, doanh nghiệp khởi nghiệp đã trao đổi về cách thức áp dụng Martech để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, tạo lợi ích tài chính và hiệu quả cho doanh nghiệp...
Theo TS. Vũ Việt Anh, Tổng Giám đốc Học viện Thành Công, Trưởng làng Martech (Techfest Việt Nam), Martech là sự kết hợp giữa marketing và công nghệ, giúp tổ chức tối ưu hóa tiếp thị và tương tác với khách hàng thông qua các công cụ và nền tảng công nghệ.
Sự kết hợp giữa Martech và trải nghiệm khách hàng (Customer Experience) là một yếu tố quan trọng để tạo ra một chiến lược tiếp thị và quản lý khách hàng hiệu quả, thành công.
Hiện nay, xu hướng mới Martech là sẽ sử dụng AI, tích hợp đám mây, quản lý dữ liệu khách hàng, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và xử lý dữ liệu lớn.
Dẫn ví dụ của Amazon, Netflix, Starbucks, Spotify, Airbnb, Zappos..., TS. Vũ Việt Anh cho rằng, đó là những câu chuyện thành công trong việc sử dụng Martech để cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Việc sử dụng Martech trong chiến lược tiếp thị và quản lý khách hàng có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đồng thời đi kèm với nhiều thách thức và rủi ro. Đó là sự phức tạp công nghệ, đòi hỏi đầu tư tài chính lớn, dữ liệu phải chất lượng, chính xác, tính bảo mật...
Bên cạnh đó, nhiều công ty sử dụng Martech để tiếp cận cùng một thị trường mục tiêu. Điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt và giảm lợi nhuận. Hoặc nếu doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ Martech của bên thứ ba và công nghệ này gặp sự cố, sự phụ thuộc này có thể gây gián đoạn hoạt động kinh doanh...
Để thành công khi sử dụng Martech, doanh nghiệp cần thảo luận kỹ về các thách thức và rủi ro này; thực hiện các biện pháp bảo mật, quản lý dữ liệu; tuân thủ quy định để bảo đảm rằng công nghệ này mang lại lợi ích cao nhất cho trải nghiệm khách hàng và doanh nghiệp.
Hơn nữa, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược rõ ràng, chọn công cụ phù hợp, đào tạo đội ngũ, tích hợp công cụ Martech, đo lường hiệu suất, cải thiện trải nghiệm khách hàng và cải tiến liên tục...
Các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ Martech khi có lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao động trẻ, sự thâm nhập của Internet ngày càng tăng, thương mại điện tử đang bùng nổ, chuyển đổi số diễn ra rộng rãi. Do đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech để nắm bắt cơ hội phát triển.
Tại Hội nghị, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ và các đối tác đã ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với quốc tế.
Hoàng Giang