Thử nghiệm tính năng mới của tàu tuần tra Viktor Veliky ở Biển Baltic

Tàu Viktor Veliky của Hải quân Nga được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ như tuần tra, giám sát và bảo vệ ở các vùng biển mở và đóng.

Trang Army Recognition hôm 17/7 đưa tin về chiếc tàu mới nhất đang được đóng cho Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga: Tàu tuần tra Viktor Veliky.

Theo ấn phẩm, tàu Viktor Veliky, tàu thứ 5 thuộc Dự án 22160, đã được trang bị chân vịt biến bước (CPP) để cải thiện tốc độ di chuyển. Và tính năng mới sẽ được thử nghiệm ở Biển Baltic.

Tàu tuần tra Viktor Veliky được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Zelenodolsk ở Tatarstan, miền Tây nước Nga vào ngày 7/5, và hiện đang được kéo đến Saint Petersburg bằng đường thủy nội địa.

Đây là lần đầu tiên một tàu tuần tra thuộc Dự án 22160 được hoàn thiện và thử nghiệm ở vùng Baltic. Điểm nổi bật đáng kể của tàu Viktor Veliky, số hiệu 165, là việc lắp đặt 2 chân vịt biến bước (CPP), có thể nhìn thấy trên boong.

Ban đầu, các tàu Dự án 22160 được trang bị CPP và động cơ của Đức. Tuy nhiên, do các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, con tàu cuối cùng đã được lắp động cơ và chân vịt bước cố định (FPP) nội địa, dẫn đến tốc độ bị giảm vài hải lý/giờ.

Thử nghiệm tính năng mới của tàu tuần tra Viktor Veliky ở Biển Baltic- Ảnh 1.

Tàu tuần tra Viktor Veliky, Dự án 22160, được thử nghiệm tính năng mới ở Biển Baltic. Ảnh: TURDEF

Tàu tuần tra Dự án 22160 do Nga phát triển mang lại nhiều lợi ích tiềm năng cho hoạt động quân sự. Những tàu này được thiết kế với cấu trúc module linh hoạt, cho phép cấu hình lại tàu nhanh chóng cho các nhiệm vụ khác nhau như tác chiến chống ngầm, đối phó với mìn, hoặc các nhiệm vụ nhân đạo.

Các tàu Dự án 22160 dài khoảng 94 m, rộng 14 m và mớn nước 3,4 m. Chúng có lượng giãn nước tiêu chuẩn khoảng 1.950 tấn và có thể đạt tốc độ lên tới 30 hải lý/giờ (56 km/h). Thân tàu kết hợp các biện pháp giúp giảm khả năng bị phát hiện, từ đó tăng cường khả năng tàng hình cho con tàu.

Các tàu này được trang bị hệ thống động cơ đẩy Diesel và Khí kết hợp (CODAG), gồm 2 động cơ diesel Kolomna 16D49 và 2 tổ máy turbine khí, cho phép tàu thực hiện hành trình lên tới 6.000 hải lý (11.100 km) và thời gian hoạt động trên biển 60 ngày.

Vũ khí của tàu lớp Dự án 22160 bao gồm pháo hải quân A-220M 57 mm, 2 súng máy hạng nặng 14,5 mm và nhiều loại vũ khí khác như súng phóng lựu DP-65 và DP-64, đồng thời cũng có khả năng mang tên lửa chống hạm Kalibr-NK và tên lửa phòng không 3M24 Buk.

Thiết kế module của con tàu cho phép tích hợp thêm các hệ thống vũ khí khi cần thiết. Các tàu này còn được trang bị hệ thống radar và tác chiến điện tử (EW) tiên tiến như hệ thống Pal-N và radar Pozitiv-MK.

Các tàu tuần tra có nhà chứa máy bay dạng ống lồng và sàn đáp trực thăng cho một máy bay Ka-27 hoặc máy bay có kích thước tương tự.

Hai chiếc thuyền bơm hơi thân cứng được đặt ở mạn trái và mạn phải, đồng thời không gian cũng được dành cho các hệ thống không người lái (UAS) và máy bay không người lái (UAV/drone).

Dự án 22160 bao gồm loạt các tàu tuần tra cỡ lớn đang được đóng cho Hải quân Nga, được phát triển bởi Công ty Cổ phần Cục thiết kế phương Bắc (St. Petersburg). Các tàu này chủ yếu được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ như tuần tra, giám sát và bảo vệ ở các vùng biển mở và đóng.

Tổng cộng, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua 6 tàu tuần tra loại này cho Hạm đội Biển Đen. Con tàu đầu tiên, có tên là Vasily Bykov, được đặt đóng vào tháng 2/2014 và gia nhập Hải quân Nga vào tháng 12/2018.

Minh Đức (Theo Army Recognition, USNI News)