Sập hệ thống máy tính toàn cầu, hàng loạt chuyến bay bị hoãn huỷ

Hàng loạt các hãng hàng không, đài truyền hình, ngân hàng và công ty viễn thông trên thế giới đồng loạt ngừng hoạt động sau sự cố liên quan đến hệ điều hành Windows của Microsoft.

Sự cố liên quan đến hệ điều hành Windows của Microsoft, dường như bắt nguồn từ Công ty phần mềm an ninh mạng CrowdStrike. Microsoft Windows là một trong những khách hàng của công ty này.

Microsoft thông báo lỗi xảy ra do bản cập nhật CrowdStrike gần đây. CrowdStrike ghi nhận nhiều báo cáo về hiện tượng màn hình xanh chết chóc (BSOD) trên các máy chủ Windows, thuật ngữ mô tả sự cố hệ thống trên hệ điều hành Windows của hãng Microsoft. Lỗi màn hình xanh có thể xảy ra khi sự cố nghiêm trọng buộc Windows phải tắt hoặc khởi động lại đột ngột.

Microsoft cho biết họ đang thực hiện các hành động giảm thiểu rủi ro sau các sự cố về dịch vụ.

"Các dịch vụ của chúng tôi vẫn đang được cải thiện liên tục trong khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các hành động giảm thiểu rủi ro khác", Microsoft thông báo trên mạng xã hội X.

Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này cam kết xử lý vụ việc với mức độ ưu tiên và khẩn cấp nhất trong khi giải quyết tác động đối với các ứng dụng Microsoft 365.

Sự cố liên quan đến hệ điều hành Windows của Microsoft đã ảnh hưởng đến các chuyến bay, hoạt động ngân hàng và công ty ở hàng loạt các quốc gia như Singapore, Mỹ, Anh, Ấn Độ ,Úc...

Ở Mỹ, hàng loạt các hãng hàng không lớn như American Airlines, Delta Airlines, United Airlines và Allegiant Air đã tạm dừng hoạt động trong ngày 19/7, vài giờ sau khi Microsoft thông báo khắc phục dịch vụ đám mây của tập đoàn gián đoạn hoạt động khiến hàng trăm chuyến bay bị hoãn và hủy.

Hãng hàng không giá rẻ Frontier Airlines và SunCountry cũng báo cáo sự cố ảnh hưởng đến hoạt động bay của hãng. Frontier trước đó cho biết rằng một "sự cố ngừng hoạt động kỹ thuật lớn của Microsoft" đã ảnh hưởng tạm thời đến hoạt động của họ, trong khi SunCountry cho biết một nhà cung cấp bên thứ ba đã ảnh hưởng đến các cơ sở đặt chỗ và nhận phòng của họ, nhưng không nêu tên công ty.

"Trang web Allegiant hiện không thể truy cập được do sự cố Microsoft Azure", hãng hàng không Allegiant có trụ sở tại Nevada cho biết trong một tuyên bố với CNN.

Theo hãng theo dõi dữ liệu FlightAware, Frontier đã hủy 147 chuyến và hoãn 212 chuyến bay. Dữ liệu cũng cho thấy hãng Allegiant hoãn 45% số chuyến bay của hãng, trong khi Sun Country hoãn 23% số chuyến bay.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết Bộ đang theo dõi các vấn đề hủy và hoãn chuyến bay, nói thêm rằng cơ quan này sẽ yêu cầu công ty và tất cả các hãng hàng không khác "có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu của hành khách".

Ở châu Âu, hàng loạt các sân bay lớn ở London, Berlin, Amsterdam, Scotland, Prague và Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo phải dừng hoạt động do sự cố tương tự.

Sập hệ thống máy tính toàn cầu, hàng loạt chuyến bay bị hoãn huỷ- Ảnh 1.

Tất cả sân bay ở Tây Ban Nha bị gián đoạn bởi sự cố sập mạng.Ảnh: REUTERS/báo Tuổi Trẻ

Trong khi đó, Tây Ban Nha báo cáo một "sự cố máy tính" tại tất cả các sân bay của mình, trong khi hãng hàng không lớn nhất châu Âu Ryanair cảnh báo hành khách về sự gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến "tất cả các hãng hàng không hoạt động trên toàn mạng lưới".

Tại châu Á, các sân bay ở Singapore, Bangkok, Hồng Kông (Trung Quốc) và Ấn Độ nằm trong số những sân bay bị ảnh hưởng, buộc nhiều hành khách xếp hàng dài tại quầy làm thủ tục.

Sở giao dịch chứng khoán London-Anh trì hoãn hoạt động giao dịch trong khi các kênh Sky News ở Anh và đài ABC của Úc không thể phát sóng trực tiếp.

M.H (t/h theo Người Lao Động, Nông Nghiệp Việt Nam)