Ngôi sao mới nổi, đe dọa vị thế của Alibaba đến nỗi Jack Ma phải "sốt sắng" lên tiếng sau 3 năm im lặng đang làm ăn ra sao?

Trong quý 3, các sàn thương mại điện tử tân binh đang vượt mặt Alibaba về mức tăng trưởng doanh thu.

Ngôi sao mới nổi, đe dọa vị thế của Alibaba đến nỗi Jack Ma phải sốt sắng lên tiếng sau 3 năm im lặng đang làm ăn ra sao? - Ảnh 1.

Cú phi nước đại của những tân binh

Doanh thu từ các nhà bán lẻ trực tuyến cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đang săn lùng những món đồ giá rẻ.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo công bố doanh thu quý 3 tăng trưởng 94%, vượt xa mức tăng trưởng 9% của Alibaba.

Pinduoduo nổi tiếng với những sản phẩm giá hời. Theo LSEG, doanh thu quý 3 của sàn thương mại điện tử này tăng vượt dự báo, đạt 9,44 tỷ USD.

Pinduoduo cho biết doanh thu từ các giao dịch đã tăng phi mã 315% trong quý 3, lên gần 4 tỷ USD. Trong phiên giao dịch tại Mỹ hôm 28/11, cổ phiếu của Pinduoduo đã tăng hơn 18%.

Temu, một nền tảng mua sắm trực tuyến được phát triển bởi Pinduoduo, cũng đang phát triển nhanh chóng. Theo FactSet, lãnh đạo của Pinduoduo cho biết họ có thể tiếp cận người tiêu dùng ở hơn 40 quốc gia. Nhưng họ cho biết hoạt động kinh doanh toàn cầu của Pinduoduo vẫn đang trong “giai đoạn ban sơ”.

Vào tháng 10, JPMorgan ước tính rằng mặc dù thua lỗ, Temu vẫn sẽ tạo ra tổng khối lượng hàng hóa là 70 tỷ nhân dân tệ (957 triệu USD) trong năm 2023 và sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2024.

Ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2022, Temu là cú hích lớn đầu tiên của PDD Holdings (chủ sở hữu Temu và Pinduoduo) bên ngoài Trung Quốc. Ứng dụng này nhanh chóng đạt được thành công đối với những người tiêu dùng có hầu bao hạn chế.

Chỉ trong vài tuần, Temu đã vươn lên dẫn đầu các cửa hàng ứng dụng và sau đó nhanh chóng mở rộng khắp các quốc gia như Australia, New Zealand, Pháp, Italy, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Doanh thu tăng vượt bậc của Pinduoduo trái ngược hẳn so với mức tăng trưởng chậm của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và JD.com trong quý 3. Những công ty này có xu hướng bán các mặt hàng giá cao hơn và vẫn là những đối thủ nặng ký trong ngành.

Quý 3, Alibaba báo cáo mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương khoảng 31 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của Alibaba trong quý 3 không đạt như kỳ vọng.

Theo dữ liệu của LSEG, JD.com đã không đạt kỳ vọng trong quý 3, mặc dù doanh thu thuần trong quý tăng 1,7% so với một năm trước, tương đương 34 tỷ USD.

Chính bản thân Jack Ma, nhà đồng sáng lập Alibaba cũng ca ngợi thành tựu của PDD trong lần lên tiếng đầu tiên với nhân viên Alibaba sau 3 năm im lặng. Jack Ma cho rằng Alibaba cần thay đổi.

Ngôi sao mới nổi, đe dọa vị thế của Alibaba đến nỗi Jack Ma phải sốt sắng lên tiếng sau 3 năm im lặng đang làm ăn ra sao? - Ảnh 2.

Người tiêu dùng chú trọng giá cả

Tình cảnh với Alibaba diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc đang chọn cách chi tiêu tiết kiệm. Một dấu hiệu khác cho thấy người Trung Quốc đang chú ý hơn về giá cả là báo cáo của ứng dụng giao đồ ăn nhanh Meituan. Ban lãnh đạo của công ty cho biết người tiêu dùng nước này có xu hướng ngày càng thận trọng và quan tâm nhiều hơn đến giá tiền.

Ngày 28/11, Meituan cho biết doanh thu trong quý 3 của họ tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 10,81 tỷ USD. Lợi nhuận ròng sau khi điều chỉnh tăng 62,4% so với quý 3 năm 2022.

Mặc dù đạt kết quả tích cực, ban lãnh đạo Meituan cảnh báo hoạt động kinh doanh có thể chậm lại trong quý 4.

Theo dữ liệu của LSEG, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Meituan đã giảm 12% trong phiên ngày 29/11, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Meituan là cổ phiếu giảm giá sâu nhất trong Chỉ số Hang Seng.

Giám đốc tài chính Shao Hui Chen cho biết một số yếu tố ảnh hưởng đến lượng đơn đặt hàng, bao gồm bối cảnh vĩ mô hiện tại và thời tiết tương đối ấm áp của tháng 10 và tháng 11 năm nay.

“Nhiều người quay trở lại mua sắm trực tiếp hơn so với năm ngoái. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến mức tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng”, ông Chen cho biết.

Các nhà phân tích cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi nhưng sẽ diễn ra từ từ. Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 4,9% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, tốt hơn kỳ vọng 4,6% của các nhà kinh tế.

Christine Peng, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng Trung Quốc Đại lục tại UBS, cho biết: “Người tiêu dùng đã bắt đầu chi nhiều tiền hơn, nhưng họ vẫn duy trì thái độ thận trọng khi nói đến cách tiêu tiền. Hiện tại, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước Covid”.