Nga thử nghiệm thành công máy bay mới, mang hy vọng viết lại “niềm tự hào đất nước” và soán ngôi phương Tây trên bầu trời

Nhà sản xuất hàng đầu của Nga cho biết độ an toàn và tin cậy của chiếc máy bay này có thể sánh với các mẫu tốt nhất thế giới.

Nga thử nghiệm thành công máy bay mới, mang hy vọng viết lại “niềm tự hào đất nước” và soán ngôi phương Tây trên bầu trời - Ảnh 1.

Nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Nga cho biết họ đã thử nghiệm thành công một loại máy bay thương mại thân rộng mới. Tập đoàn này cũng tuyên bố máy bay mới có thể thay thế máy bay phương Tây trên bầu trời Nga.

Tập đoàn United Aircraft Corporation (UAC) cho biết nguyên mẫu máy bay đường trường IL-96-400M đã cất cánh và có chuyến bay kéo dài 26 phút, đạt độ cao lên tới 2.000 m và vận tốc đạt 390 km/h.

UAC là tập đoàn bao gồm các thương hiệu hàng không nổi tiếng của Nga như Tupolev, Ilyushin và Sukhoi. Họ cho biết chiếc máy bay mới thử nghiệm có khả năng chở tới 370 hành khách, sức chứa ngang hàng với những chiếc A340 của Airbus hay 777 của Boeing.

Chiếc máy bay IL-96-400M đánh dấu một bước nhảy vọt so với chiếc IL-96-300 trước đó. Dòng này vốn đã ngừng sản xuất hơn một thập kỷ trước vì không thể cạnh tranh với các mẫu máy bay phương Tây.

Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov cho biết: “Chuyến bay đầu tiên và thành công của máy bay hiện đại IL-96-400M thể hiện năng lực đỉnh cao của các nhà sản xuất máy bay trong nước”.

Theo UAC, IL-96-400M có thể phục vụ cho tối đa ba hạng hành khách, sẽ được lắp đặt hệ thống thông tin giải trí hiện đại, đầy đủ kết nối internet, tivi và liên lạc vệ tinh. Máy bay cũng sẽ được trang bị một nhà bếp hiện đại.

Nga thử nghiệm thành công máy bay mới, mang hy vọng viết lại “niềm tự hào đất nước” và soán ngôi phương Tây trên bầu trời - Ảnh 2.

Chiếc máy bay mới có thể được coi như một chiến thắng của Nga, trong bối cảnh ngành hàng không nội địa đang gặp khó khăn dưới áp lực của các lệnh trừng phạt phương Tây.

Lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu về việc cho Nga thuê máy bay khiến nước này thiếu hụt gần 10% số máy bay thương mại. Sau đó, Tổng thống Nga đã cho phép các hãng hàng không nước này thu giữ máy bay thuê và đăng ký lại trong nước.

Nhưng với mức độ hạn chế tiếp cận các bộ phận do Boeing, Airbus, Bombardier và Embraer sản xuất, các chuyên gia cho rằng việc duy trì đội bay sẽ ngày càng khó khăn. Theo dữ liệu mà công ty phân tích hàng không Cirium cung cấp, tính đến năm 2022, chỉ có 144 máy bay đang hoạt động của hãng hàng không Nga là được chế tạo ở Nga.

Mặc dù gặp khó khăn chung về vấn đề thiếu phụ tùng thay thế, UAC khẳng định máy bay IL-96-400M có độ an toàn và độ tin cậy có thể sánh với các mẫu tốt nhất thế giới. Nhà sản xuất cũng cho biết sẽ đáp ứng các yêu cầu quản lý quốc tế.

Trong thông cáo báo chí dẫn lời tổng giám đốc Yu Slyusar của UAC, chiếc máy bay mới này sẽ cùng với các máy bay khác do Nga chế tạo triển khai trên mạng lưới hàng không nội địa, “thay thế các máy bay tương tự của nước ngoài”.

Trái lại, Murdo Morrison, người đứng đầu nội dung chiến lược tại FlightGlobal, cho rằng mặc dù IL-96-400M đáng tin cậy, chúng vẫn còn kém hơn so với các máy bay phương Tây và khó có thể sản xuất bùng nổ như dưới thời Liên Xô.

“Việc cố gắng khôi phục ngành hàng không vũ trụ của Nga như trước năm 1990 là một canh bạc lớn. Trên thực tế, chúng sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD của nhà nước. Moscow có thể chấp nhận rằng cái giá phải trả là xứng đáng, và ngoài ra, họ không có lựa chọn nào khác”, ông nói.