Hơn 40% công ty Nhật Bản không có kế hoạch ứng dụng AI

Kết quả một cuộc khảo sát vừa được công bố ngày hôm nay (18/7) đã cho thấy, gần 1/4 các công ty Nhật Bản đã áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động kinh doanh của họ, trong khi hơn 40% không có kế hoạch sử dụng công nghệ tiên tiến này.

Hơn 40% công ty Nhật Bản không có kế hoạch ứng dụng AI- Ảnh 1.

Cuộc khảo sát do Nikkei Research thực hiện đã đưa ra một loạt câu hỏi cho 506 công ty trong thời gian từ ngày 3 đến ngày 12/7 với khoảng 250 công ty trả lời, với điều kiện giấu tên.

Khoảng 24% số người được hỏi cho biết họ đã giới thiệu AI trong doanh nghiệp của mình và 35% đang có kế hoạch thực hiện điều đó, trong khi 41% còn lại không có kế hoạch nào như vậy. Kết quả trên cho thấy các mức độ khác nhau trong việc đón nhận đổi mới công nghệ ở các doanh nghiệp Nhật Bản.

Khi được hỏi về mục tiêu áp dụng AI trong một câu hỏi cho phép có nhiều câu trả lời, 60% số người được hỏi cho biết họ đang cố gắng giải quyết tình trạng thiếu nhân công, trong khi 53% muốn cắt giảm chi phí lao động và 36% cho rằng cần tăng tốc trong nghiên cứu và phát triển.

Về những trở ngại trong việc áp dụng công nghệ AI, một người quản lý tại một công ty vận tải đã trích dẫn "sự lo lắng của nhân viên về khả năng cắt giảm số lượng nhân viên".

Cuộc khảo sát cho thấy những trở ngại khác bao gồm thiếu chuyên môn công nghệ, mức chi phí vốn bỏ ra đáng kể và lo ngại về độ tin cậy.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 15% số người được hỏi đã trải qua các cuộc tấn công mạng trong năm qua và 9% có đối tác kinh doanh bị tấn công mạng trong cùng thời gian.

Khi được hỏi về thiệt hại, 23% trong số những công ty bị tấn công mạng hoặc có đối tác kinh doanh là mục tiêu bị tấn công mạng cho biết hoạt động kinh doanh tạm thời bị dừng và 4% cho biết họ bị rò rỉ thông tin.

Về các bước tăng cường an ninh mạng, 47% số người được hỏi cho biết họ thuê ngoài dịch vụ an ninh mạng trong khi 38% cho biết họ có chuyên gia nội bộ.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất chip hôm qua (17/7) đã giảm sau khi Tổng thống Joe Biden và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump mỗi người đưa ra tin tức gây hiệu ứng đáng sợ cho ngành bán dẫn.

Các nạn nhân bị tấn công mạng trong những tháng gần đây bao gồm nhà xuất bản nổi tiếng Kadokawa. Vụ việc này đã thúc đẩy chính phủ Nhật Bản nỗ lực tăng cường các biện pháp an ninh mạng.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy một nửa số doanh nghiệp Nhật Bản ủng hộ việc thay đổi luật quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Cứ 10 phụ nữ lại có 9 người lấy tên họ của chồng trong các cuộc hôn nhân và đây là một thực tế mà những người phản đối thủ tục trên cho rằng nó sẽ lấy đi một phần danh tính của phụ nữ và tạo gánh nặng cho họ với hàng loạt thủ tục giấy tờ cần thiết để tạo ra sự thay đổi.

Vấn đề này lại được chú ý sau khi tổ chức vận động hành lang kinh doanh Keidanren vào tháng trước yêu cầu chính phủ cho phép các cá nhân đã kết hôn được giữ họ của mình.

Trong cuộc khảo sát, 50% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ sự thay đổi lập pháp như vậy so với 11% phản đối.

Một nhà quản lý tại một công ty máy móc cho rằng: “Hệ thống hiện tại đang làm tổn hại đến nhân phẩm và tự do của các cá nhân - và đặc biệt là của phụ nữ". Một quan chức của một nhà sản xuất thép gọi sự thay đổi là “nhu cầu tự nhiên của thời đại”.

Ngược lại, một người quản lý tại một nhà sản xuất kim loại màu cho biết việc cho phép phụ nữ tách ra riêng biệt có thể "làm suy yếu mối quan hệ gia đình".