Góc nhìn chuyên gia: NĐT có thể cân nhắc giải ngân nếu VN-Index lùi về 1.200-1.220 điểm

Chuyên gia VNDirect cho rằng nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này vì nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới.

Áp lực chốt lời gia tăng theo từng nhịp khiến VN-Index ghi nhận tuần biến động giảm mạnh. VN-Index đóng cửa tuần cuối tháng 6 với mức giảm 36,7 điểm (-2,86%) so với tuần trước, xuống mức 1.245,32 điểm. Thanh khoản khớp lệnh sụt giảm trong những phiên giằng co cho thấy dòng tiền vẫn thận trọng trước nhiều biến số. Việc "thủng" ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm cũng khiến nhà đầu tư lo ngại chỉ số sẽ tiếp tục "dò đáy".

photo-1719741638275

Dự báo về tuần giao dịch tới, đa số chuyên gia đưa ra quan điểm trái chiều. Bên cạnh nhận định thận trọng cho rằng thị trường sẽ còn tiếp tục điều chỉnh thêm, nhiều ý kiến cũng lạc quan cho rằng thị trường có thể sớm quay trở lại đà tăng sau khi đón một số thông tin hỗ trợ vào cuối tuần.

Xuất hiện nhiều thông tin hỗ trợ

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDIRECT

Sau một tuần điều chỉnh và chỉ số VN-Index đánh mất mốc tâm lý 1.250 điểm, thị trường đón nhận một số thông tin hỗ trợ vào cuối tuần. 

Vào tối ngày 28/6, Mỹ đã công bố dữ liệu mới nhất về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED. PCE toàn phần đi ngang trong tháng 5 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đều sát với dự báo của thị trường.

Trong khi đó, PCE lõi trong tháng 5 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và cũng tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đều đúng với dự báo của phố Wall và đánh dấu mức tăng theo năm thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Số liệu lạm phát mới công bố của Mỹ là thông tin thị trường mong đợi, củng cố cho kỳ vọng về việc Fed có thể cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024. Theo FedWatch Tool của CME Group, các nhà giao dịch hiện đang nghiêng về kịch bản Fed hạ lãi suất sớm nhất vào cuộc họp tháng 9 tới và có 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Trong nước, vào sáng thứ Bảy (29/6), Tổng cục Thống kê đã công bố số liệu vĩ mô quý II năm 2024 với kết quả tích cực. Cụ thể, GDP quý II tăng trưởng 6,93% so với cùng kỳ (svck), vượt dự báo của thị trường. Động lực tăng trưởng đến từ ngành công nghiệp chế biến chế tạo với mức tăng 10% svck, cải thiện đáng kể so với mức tăng 7,2% svck trong quý 1.

Ngành dịch vụ cũng cho thấy xu hướng tăng trưởng cải thiện hơn. Với kết quả tích cực này, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt cận trên mục tiêu tăng trưởng năm nay là 6,5%. Tuy vậy, vẫn còn đó áp lực nhất định về lạm phát khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,17% sv tháng trước và tăng 4,34% svck, chỉ giảm nhẹ so với tháng trước đó và vẫn ở mức khá cao. Diễn biến lạm phát vẫn cần theo dõi chặt chẽ trong các tháng tới.

Nhìn chung, những thông tin hỗ trợ mới được công bố có thể là "liều thuốc tinh thần" với nhà đầu tư sau nhịp điều chỉnh khá mạnh vừa qua. Phiên đầu tuần tới sẽ là một phiên khá quan trọng khi chỉ số VN-Index xác nhận xem có thực sự đánh mất mốc tâm lý 1.250 điểm hay không.

Đồng thời, chuyên gia VNDirect cho rằng thị trường bắt đầu bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II với nhiều dự báo cho thấy đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ tiếp diễn. Do vậy, nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này vì nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới.

Đồng thời, nhà đầu tư cần chuẩn bị sẵn sàng giải ngân quyết liệt nếu chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 1.200-1.220 điểm, ưu tiên nhóm ngành chưa tăng mạnh trong thời gian vừa qua như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, điện và nhóm xuất khẩu.

Tận dụng nhịp điều chỉnh để giải ngân

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Phòng Phân tích Chứng khoán KIS

Nhịp điều chỉnh mạnh trong phiên đầu tuần và cuối tuần khiến chỉ số "thủng" loạt ngưỡng quan trọng. Đặc biệt, khối lượng có xu hướng gia tăng trong phiên giảm điểm hàm ý tâm lý thị trường đang bi quan và giai đoạn tăng trưởng ngắn hạn có thể kết thúc. Vì thế, khả năng cao là một nhịp điều chỉnh kỹ thuật có thể xuất hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh này chỉ mang tính chất ngắn hạn và chỉ số có thể điều chỉnh về kiểm định vùng 1.150-1.200 điểm.

Xu hướng trong trung và dài hạn của thị trường vẫn sẽ được giữ vững nhờ yếu tố cơ bản nền tảng đang được cải thiện khi nền kinh tế có sự phục hồi tốt. Khi các yếu tố liên quan đến tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền bắt đầu ổn định, đó là lúc thị trường quay trở lại đà tăng trưởng.

Với dự báo rủi ro điều chỉnh đang gia tăng trở lại trong ngắn hạn và thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều phiên điều chỉnh mạnh, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh sắp tới để tích lũy cổ phiếu cho giai đoạn phục hồi trong nửa cuối năm 2024.

Các ngành có thể ghi nhận KQKD tốt gồm có vật liệu xây dựng, hàng không, công nghệ thông tin, dầu khí… Trong số những ngành này, cổ phiếu vật liệu xây dựng có thể bứt phá nhờ KQKD khởi sắc từ sự phục hồi của thị trường bất động sản kéo theo nhu cầu xây dựng gia tăng và việc tăng cường đầu tư công.

Nhóm hàng không cũng kỳ vọng hưởng lợi nhờ câu chuyện phục hồi du lịch và mùa cao điểm du lịch sắp tới. Ngoài ra, BĐS khu công nghiệp cũng nên được quan tâm, dù không ghi nhận KQKD trong quý 2 tăng trưởng ấn tượng nhưng KQKD cả năm 2024 có thể tăng trưởng mạnh nhờ dòng vốn FDI đầu tư mạnh vào Việt Nam.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi tích cực từ KQKD quý 2

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco

Nhìn lại kết quả giao dịch tuần qua, VN-Index giảm gần 37 điểm và liên tục phá vỡ 2 đường trung bình ngắn hạn MA20 và MA50 ở 2 phiên đầu và cuối tuần. Áp lực rút ròng của khối ngoại, tỷ giá có dấu hiệu nóng trở lại và lãi suất trong nước tăng lên trong khi thị trường thiếu hụt thông tin hỗ trợ là những nguyên nhân khiến lực cầu chủ động suy yếu và xu hướng ngắn hạn của VN-Index trở thành giảm điểm.

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Mặc dù áp lực bán chưa phải quá lớn nhưng lực cầu mua vào không tương xứng trong bối cảnh vùng trũng thông tin dẫn đến VN-Index có nhịp điều chỉnh với thanh khoản thấp trong tuần giao dịch vừa rồi.

Khả năng để thị trường có cú rũ mạnh là không cao khi lực cầu có thể gia tăng đáng kể tại vùng hỗ trợ quanh mốc 1.225-1.230 điểm giúp VN-Index duy trì được xu hướng tăng trong trung hạn. Trong trường hợp thị trường xuất hiện phiên giảm điểm mạnh rũ bỏ với thanh khoản tăng cao, vùng hỗ trợ xa hơn quanh 1.180-1.190 điểm, tương ứng MA200 sẽ là điểm đỡ đáng tin cậy của chỉ số.

Với lực cầu yếu bởi thiếu hụt thông tin hỗ trợ trong khi các yếu tố vĩ mô ngắn hạn ảnh hưởng kém tích cực tới tâm lý đang là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm và chưa thể bật tăng trở lại. Bên cạnh đó, sau 2 tháng tăng điểm liên tục và tiến lên vùng đỉnh trung hạn, thị trường cũng cần một nhịp điều chỉnh để dòng tiền mới có thể tham gia thị trường ở một vùng giá hợp lí hơn.

Chuyên gia Agriseco cho rằng, các yếu tố thông tin hỗ trợ sẽ xuất hiện nhiều hơn vào tháng 7 khi các doanh nghiệp lần lượt công bố kết quả kinh doanh quý II/2024. Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng GDP quý II/2024 được được công bố ở mức cao: 6,93%, dòng tiền sẽ có cơ sở để tham gia mạnh mẽ giúp thị trường có thể đi lên trong tháng tới.

Sau nhịp điều chỉnh vừa qua của thị trường, nhiều nhóm cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn hơn. Các nhịp rũ bỏ và giảm nhanh về các vùng hỗ trợ sẽ mở ra nhiều cơ hội và kích hoạt dòng tiền quay trở lại thị trường. Vị chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên tập trung tái cơ cấu danh mục, hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu đã có mức tăng giá cao trong thời gian vừa qua và những cổ phiếu mang thiên hướng đầu cơ. 

tVề phía giải ngân mới, có thể canh giải ngân đối với các cổ phiếu đầu ngành khi giá cổ phiếu giảm về vùng hỗ trợ đồng thời chỉ báo RSI về vùng quá bán. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể quan tâm tới một số nhóm ngành có KQKD tích cực trước thềm công bố BCTC bán niên 2024 có thể kể đến như ngành bán lẻ, thép, xuất khẩu, công nghệ thông tin.

Một số nhóm ngành có triển vọng KQKD tăng trưởng tích cực trong Quý II/2024 có thể kể đến như ngành bán lẻ, thép, xuất khẩu, công nghệ thông tin.

Đối với ngành bán lẻ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn duy trì tăng trưởng, lợi nhuận các doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng mạnh mẽ trên mức nền thấp cùng kỳ. Cụ thể theo số liệu của FiinTrade, LNST Quý I/2024 của nhóm bán lẻ tăng trưởng hơn 400% so với cùng kỳ và có thể duy trì tích cực trong Quý II này.

Ngành thép cũng được đánh giá tích cực trong Quý II/2024 nhờ sản lượng phục hồi mạnh trong bối cảnh thị trường BDS có dấu hiệu ấm lên cùng với nhu cầu gia tăng phục vụ đầu tư công.

Các nhóm ngành xuất khẩu cũng được kỳ vọng có lợi nhuận tăng trưởng khi các thị trường xuất khẩu chính phục hồi và lượng đơn hàng đang cải thiện tích cực. Ngoài ra, chuyên gia cũng ưa thích ngành Công nghệ thông tin bởi đây là ngành vẫn còn tăng trưởng nhanh và bền vững trong nhiều năm tới với xu hướng chuyển đổi số và làn sóng AI đang phát triển mạnh mẽ.