Quãng đường di chuyển bị giới hạn là lý do hàng đầu khiến đông đảo người tiêu dùng không lựa chọn xe điện, mặc dù hầu hết đều đồng ý rằng đây là phương tiện thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu lượng khí thải nhà kính và các chất gây ô nhiễm so với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Dường như thấu hiểu tâm lý này, ngay từ khi mới ra mắt, Dat Bike đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên sạc dưới 3 tiếng đi được 100 km, cũng là xe điện đầu tiên của Việt Nam có công suất ngang với xe máy xăng.
Hôm 21/10, Dat Bike tung ra thị trường mẫu xe điện thế hệ thứ 4 có tên Quantum, hướng đến đối tượng khách hàng phổ thông với kiểu dáng tương tự các xe tay ga thông dụng, khác biệt hoàn toàn so với những dòng xe “bụi bặm” dành cho nhóm khách hàng trẻ và cá tính trước đây.
Bên cạnh cốp xe rộng tới 41 lít – được quảng bá là “rộng nhất thị trường”, một đặc điểm nổi trội khác của mẫu xe Quantum được Dat Bike giới thiệu là “xe điện đi xa nhất Việt Nam”.
Quantum có thể di chuyển quãng đường lên đến 270 km/lần sạc, vận tốc tối đa 100 km/h. Mất 4 tiếng sạc tại nhà và 1 tiếng sạc tại các trạm Dat Charge để pin đầy. Ngoài ra, chỉ cần 1 tiếng sạc tại nhà để đi 100 km. Tuổi thọ pin lên đến 25 năm.
Theo một bài viết trên fanpage Facebook của Dat Bike, với quãng đường 270 km/lần sạc đầy, mẫu xe Quantum giúp người dùng “đi cả tuần không cần cắm sạc, đi xa du lịch không lo hết pin dọc đường”.
Tuy nhiên, vài ngày sau khi Dat Bike tung ra mẫu xe mới, fanpage Facebook một startup xe điện khác của Việt Nam là Selex Motors đăng bài viết cho biết khái niệm quãng đường tối đa “không còn nằm trong từ điển” khi sử dụng sản phẩm Selex Camel của họ.
Trong khi xe máy điện của Dat Bike phục vụ nhu cầu đi lại thông thường của người dân, Selex Motors xác định trước hết họ sẽ tập trung vào thị trường giao vận - ngành có nhu cầu di chuyển nhiều nhất. Và để các “bác tài” có thể hoạt động một cách tối ưu nhất, Selex Motors đưa ra giải pháp đổi pin chỉ tốn 2 phút, thay vì phải chờ sạc vài tiếng như các xe điện khác.
“ Thực tế là Selex Motors đã loại bỏ điểm yếu chờ sạc pin, khi hiện tại là hãng xe điện độc quyền sở hữu giải pháp đổi pin tại trạm. Người lái chỉ mất khoảng 2 phút thao tác hoán đổi pin hết lấy pin đầy là đã có thể đi hàng ngàn km mà không lo gián đoạn công việc. Như vậy, khái niệm quãng đường tối đa (quãng đường di chuyển được sau 1 lần sạc đầy của xe điện) không còn nằm trong “từ điển” của Selex Camel ”, bài viết trên fanpage của Selex Motors có đoạn.
Hệ sinh thái xe điện của Selex Motors hiện gồm 4 thành phần: mẫu xe Selex Camel, pin Selex, trạm đổi pin tự động và app giúp quản lý toàn bộ hệ sinh thái. Theo thông tin trên website công ty, Selex Motors hiện có tổng cộng 54 trạm đổi pin trên toàn quốc, phân bố tại Hà Nội, Huế và TP. HCM.
Để đổi pin, người dùng vào app và chọn trạm gần mình nhất, app sẽ hiển thị địa chỉ và số lượng pin đang khả dụng ở trạm này. Tới nơi, người dùng đăng nhập vào hệ thống tại trạm bằng tài khoản đã đăng ký khi mua xe hoặc quét mã QR, sau đó làm theo các hướng dẫn trên màn hình. Mẫu xe Selex Camel của Selex Motors gồm tối đa 3 pack pin, với quãng đường đi được tối đa là 150 km.