Bất chấp iPhone mới ra mắt, người dân Nhật Bản chỉ trung thành với 2 mẫu iPhone cũ này, doanh số tăng gấp đôi khi iPhone 15 trình làng

Vì sao iPhone 12 và 13 mini đã qua sử dụng đang ngày càng hot ở Nhật Bản?

Bất chấp iPhone mới ra mắt, người dân Nhật Bản chỉ trung thành với 2 mẫu iPhone cũ này, doanh số tăng gấp đôi khi iPhone 15 trình làng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhu cầu về iPhone cũ hơn, nhỏ hơn đã tăng vọt ở Nhật Bản kể từ khi Apple giới thiệu dòng iPhone 15, nguyên nhân là bởi người hâm mộ tìm kiếm một tính năng nhỏ mà dòng sản phẩm mới không đáp ứng được: những mẫu máy có sẵn rẻ hơn mà họ có thể sử dụng bằng 1 tay.

Trong tuần sau khi iPhone 15 ra mắt vào ngày 22/9, người tiêu dùng Nhật Bản đã tăng cường mua iPhone 12 mini và 13 điện thoại mini 5,4 inch trên một nền tảng trực tuyến do Belong, một phần của tập đoàn Itochu điều hành. Doanh số bán cả hai mẫu xe này đều tăng gấp đôi so với tuần trước đó.

iPhone 15 tiêu chuẩn có màn hình 6,1 inch, khó có thể sử dụng thoải mái bằng một tay. Ngoài ra, Apple cũng ra mắt phiên bản 15 Plus lớn hơn và phiên bản Pro/Pro Max hiệu năng cao hơn nhưng không có phiên bản mini. Apple đã ngừng bán iPhone 13 mini trên trang web chính thức của mình trước khi ra mắt iPhone 15.

Masatoshi Ohno, người đứng đầu bộ phận người tiêu dùng của Belong cho biết: “Điện thoại thông minh đã qua sử dụng hiện là lựa chọn chính cho những người muốn có dòng iPhone mini”.

Giá thấp hơn làm tăng thêm sức hấp dẫn của điện thoại cũ. Trong khi iPhone 15 128 GB, tùy chọn giá thấp nhất, có giá 124.800 yên (833 USD) tại Nhật Bản, thì iPhone 12 mini 64 GB đã qua sử dụng có giá 40.000 yên đến 50.000 yên. Một chiếc iPhone 13 mini 128 GB có giá từ 70.000 yên đến 80.000 yên.

Thị trường điện thoại thông minh cũ đã phát triển đều đặn và đây là một phân khúc thu hút người tiêu dùng, có tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai. Viện nghiên cứu MM ước tính số lượng điện thoại đã qua sử dụng được bán ở Nhật Bản sẽ tăng 9,8% trong năm tài chính 2023 lên 2,57 triệu chiếc.

Trong năm 2022, một báo cáo từ IDC Nhật Bản cho thấy iPhone của Apple tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường, xếp trên các đối thủ cạnh tranh như Samsung, Sony và các đối thủ khác. Tổng số điện thoại thông minh được bán tại Nhật Bản trong năm 2022 đã giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái với 34,3 triệu chiếc. Trong số những chiếc được bán ra, Apple dẫn đầu với 16,6 triệu chiếc hoặc 48,4% cổ phần, giảm 3,8% so với các lô hàng kỷ lục năm 2021.

Trong nhiều năm, người tiêu dùng Nhật Bản luôn háo hức mua sắm những thiết bị di động mới nhất, hiện đại nhất. Tuy nhiên, hiện việc đồng Yen lao dốc so với đồng USD đã khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc tiếp cận những chiếc iPhone mới và buộc phải chuyển hướng sang những chiếc iPhone đã qua sử dụng.