Xúc động “nghĩa trang” hình lớp học tưởng nhớ cô và 30 học trò bị trúng bom

Kênh Kinh Tế

Kỷ niệm về ngày thảm kịch bom đáng buồn đã trôi qua 57 năm, nhưng câu chuyện về cô giáo Bùi Thị Thanh Xuân và 30 học sinh đã mãi mãi khắc sâu trong trái tim người dân Thái Bình. Hồi tưởng về sự hy sinh và lòng dũng cảm của họ là một hình ảnh đáng nhớ trong lịch sử quê hương.

 

Vào ngày 21 tháng 10 năm 1966, một tiếng bom kinh hoàng đã vang lên giữa giờ học trong một ngôi trường ở xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, Thái Bình. Tiếng nổ lớn đã lấy đi cô giáo Bùi Thị Thanh Xuân và 30 học sinh vĩnh viễn, chỉ để lại một hố bom tang tóc nhuốm màu đau thương.

Nghĩa trang tưởng nhớ cô Bùi Thị Thanh Xuân và 30 em học sinh 

Ông Lê Văn Thắng, một trong số ít những học sinh may mắn sống sót sau thảm kịch, vẫn giữ nguyên trong trí nhớ của mình những khoảnh khắc đau lòng. Ông, 72 tuổi, đã chia sẻ về sự việc kinh hoàng đó. Khi đó, ông và các bạn đang ngồi trong lớp học, cô giáo đang dạy môn văn. Trong nháy mắt, cảnh tượng kinh hoàng diễn ra - tiếng máy bay Mỹ gầm rú, khói lửa bao trùm, đất đá văng tung tóe. Cô giáo Xuân, với tấm lòng yêu nghề và sự quan tâm đến sự an toàn của học sinh, hét lớn cảnh báo mọi người: "Các em mau chạy vào hầm hào để tránh bom!".

Ông Thắng và người bạn tên Dũng, trong cảnh hỗn loạn đó, nhanh chóng chạy xuống hầm cá nhân để che chắn mình. Trong nháy mắt, tiếng máy bay gầm rú và những tiếng nổ vang trời, mọi thứ trở nên mờ mịt. Ông và các bạn bị đất đá che phủ hoàn toàn.

Trận bom khủng khiếp đó đã lấy đi cô giáo Bùi Thị Thanh Xuân, người mới 24 tuổi và đang mang thai, cùng 30 học sinh, trong đó có 12 nữ sinh. Hình ảnh khi ông Thắng tìm thấy thi thể cô giáo Xuân vẫn còn rất sống động trong trí nhớ của ông. "Tôi tìm thấy cô giáo Xuân ôm chặt hai học sinh. Ngôi trường của chúng tôi, vừa mới xây dựng, đã bị phá huỷ hoàn toàn, chỉ còn lại một hố bom rộng khoảng 24m2", ông Thắng kể lại với nỗi tiếc nuối trong lòng.

Sau 57 năm, người dân Thái Bình vẫn giữ mãi trong trái tim kỷ niệm về ngày hôm đó. Cô giáo Bùi Thị Thanh Xuân và các học sinh đã là những người anh hùng vĩ đại, hy sinh vì sự nghiệp giáo dục và tương lai của thế hệ trẻ.

 

Hàng năm các em học sinh tới đây tưởng nhớ về cô 

Ngày nay, ngôi trường xưa đã được xây dựng lại, nhưng hố bom và ký ức về những người đã hy sinh vẫn còn đọng lại. Đó là một biểu tượng cho sự kiên cường và lòng yêu thương vô điều kiện của những người đã hiến dâng cuộc sống của mình.

Kỷ niệm về cô giáo Bùi Thị Thanh Xuân và 30 học sinh đã trở thành một phần không thể thiếu trong lịch sử địa phương của Thái Bình. Câu chuyện về sự hy sinh và lòng dũng cảm của họ được truyền tụng qua các thế hệ, gợi nhắc về tình yêu quê hương và ý chí kiên cường của con người.

Dù thời gian đã trôi qua, nhưng người dân vẫn luôn tưởng nhớ và tưởng nhớ những người đã hi sinh cho tự do và hòa bình. Họ luôn ghi nhớ những kỷ niệm đau buồn và trân trọng những giá trị mà cô giáo Xuân và các học sinh đã mang lại.