Công ty CP Thương mại nhiên liệu Cửu Long tại địa chỉ số 85 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Đầu tư phát triển xăng dầu Việt Nhật tại SN 18 Phía Nam trường Đại học Hoa Lư, xã Ninh Tiến, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình có đơn xin dừng hoạt động làm thương nhân phân phối do khó khăn trong kinh doanh.
Hai doanh nghiệp này trước đó được Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu trong các năm 2020-2021.
Tuy nhiên, do thay đổi phương thức kinh doanh, khó khăn, hai doanh nghiệp nói trên xin dừng hoạt động, trả giấy phép cho Bộ Công Thương.
Sau đơn xin của doanh nghiệp, Bộ Công Thương đồng ý thu hồi Giấy phép kinh doanh xăng dầu của hai doanh nghiệp nói trên theo đúng trình tự thủ tục quy định.
Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 18 thương nhân đề nghị trả lại và Bộ Công Thương đã thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận theo đề nghị của doanh nghiệp theo quy định.
Theo Bộ công Thương, năm 2023, có thời điểm số thương nhân phân phối xăng dầu lên đến hơn 330 thương nhân.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương khẳng định, việc các doanh nghiệp trả lại giấy phép không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Về nguồn cung, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Bộ Công Thương đã giao tổng nguồn tối thiểu (gồm nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước) cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Từ đầu năm đến nay, về cơ bản các đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc tổng nguồn tối thiểu được phân giao nguồn cung xăng dầu về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.
Tổng nguồn nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước ước thực hiện quý II-2024 khoảng 6,35 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Ước tiêu thụ quý II-2024 khoảng 6,3 triệu m3/tấn. Tồn kho xăng dầu khoảng 1,7-1,8 triệu m3/tấn, về cơ bản đảm bảo đủ nhu cầu cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đề nghị các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối báo cáo việc duy trì điều kiện làm thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định.
Qua báo cáo, rà soát, nhiều thương nhân phân phối đã không duy trì được điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định, các thương nhân đã chủ động trả lại Giấy chứng nhận.