Shark Hùng Anh: Các phiên livestream giảm giá ầm ầm sẽ phá nát thị trường, doanh nghiệp cứ dựa vào các sàn TMĐT, không nắm được kênh bán hàng cốt lõi sẽ trở tay không kịp

Các bạn trẻ đừng chỉ chạy theo trào lưu bán hàng trên các sàn TMĐT mà không làm chủ hệ thống bán hàng cốt lõi của mình, một khi chính sách các sàn thay đổi sẽ trở tay không kịp, Shark Hùng Anh khuyên nhủ.

Shark Lê Hùng Anh – Chủ tịch BIN Corporation Group – nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm chủ kênh bán hàng, đặc biệt khi trào lưu livestream trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng nở rộ.

Chia sẻ tại Diễn đàn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo miền Trung ngày 28/6, Shark Hùng Anh nhìn nhận vấn đề nan giải nhất của bất kỳ startup nào chính là khách hàng – đầu ra của sản phẩm, dịch vụ. Đây cũng chính là vấn đề sống còn của startup mà "không có sẽ toang", theo ông Hùng Anh.

Diễn đàn do Công ty TV Hub, Songhan Incubator cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng (VNEI) phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng.

Shark Hùng Anh: Các phiên livestream giảm giá ầm ầm sẽ phá nát thị trường, doanh nghiệp cứ dựa vào các sàn TMĐT, không nắm được kênh bán hàng cốt lõi sẽ trở tay không kịp- Ảnh 1.

Ông Hùng Anh nhớ lại mười mấy năm trước, khi khởi nghiệp, không quan hệ, ông tận dụng tối đa quảng cáo trực tuyến, công nghệ hỗ trợ để tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng và giảm thiểu kinh phí. Nhưng thời nay đã khác.

"Nay chúng ta thường theo trào lưu, như dạo này trào lưu là livestream, bán hàng qua Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết – PV). Nhưng khi theo trào lưu như vậy, lại không làm chủ được cái cốt lõi trong hệ thống bán hàng của mình".

"Xin thưa là sau một thời gian, các sàn TMĐT thay đổi chính sách một cái, người ta làm khó các nhà bán hàng một cái… lập tức tất cả các nhà bàn hàng, các công ty khởi nghiệp tối hôm trước còn nghĩ là ngày mai có tiền vô, nhưng ngày hôm sau mọi thứ sụp đổ", ông Hùng Anh cảnh báo.

Shark Hùng Anh cho biết bản thân thấy rất nhiều doanh nghiệp tại miền Trung thường bán hàng trên mạng, nhưng khi các nền tảng trung gian thay đổi chính sách, thì trở tay không kịp, rơi vào khủng hoảng.

"Dạo này tôi thấy rất nhiều buổi livestream bán hàng đại hạ giá, ở nước ngoài cũng có chuyện này, livestream bán hàng giảm giá ầm ầm, sale tới 50%... Những cái đó sẽ phá nát thị trường".

"Một trong những cái cốt lõi của vấn đề là phải làm sao làm chủ được kênh bán hàng của chúng ta. Đừng quá thuộc vào những kênh bán hàng theo trào lưu", Chủ tịch BIN Corporation Group nhấn mạnh.

Là người con sinh ra và lớn lên tại miền Trung (Tam Kỳ - Quảng Nam), Shark Hùng Anh nhìn nhận điểm mạnh của các nhà khởi nghiệp miền Trung là có tinh thần cầu tiến, học hỏi vô cùng mãnh liệt, đồng thời rất "máu" và "lì".

Tuy nhiên, rào cản ở khu vực này là thị trường nhỏ và mức tiêu dùng của khách hàng không cao như thành phố lớn. Ông gợi ý startup có thể cung cấp sản phẩm cho các thị trường lớn để khám phá hết năng lực của mình trước khi đưa sản phẩm đi vào các thị trường nhỏ hơn.

Nhìn lại sau 6 mùa phát sóng và đã làm việc cùng hơn 4.000 startup, bà Lê Hạnh – Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam tổng kết bí quyết khởi nghiệp cho các startup trẻ là "mượn". Bà khẳng định, tuổi trẻ, ý tưởng, hoài bão, khát vọng chính là giá trị của các startup và các nhà khởi nghiệp trẻ hãy mạnh dạn, tự tin "mượn" các nguồn lực của xã hội để tiến nhanh hơn.