MarTech: Mảnh đất tiềm năng cho các start-up

(Chinhphu.vn) - Với tiềm năng thị trường dự báo hơn 6.600 tỷ USD, công nghệ marketing (MarTech) hứa hẹn là mảnh đất tiềm năng cho các start-up công nghệ nảy mầm.

Ngày 4/8, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KHCN (Bộ KH&CN) tổ chức khóa đào tạo nâng cao năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng MarTech (công nghệ marketing) cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chương trình thuộc Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) và nằm trong chuỗi sự kiện trọng điểm: Đào tạo năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng MarTech; hội nghị, hội thảo chuyên đề dành cho lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp và công ty MarTech; các chương trình gọi vốn thử nghiệm dành cho các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực MarTech; Techfest Việt Nam 2023 và triển lãm online trên nền tảng Techfest 24/7.

TS. Vũ Việt Anh, Trưởng làng MarTech (Techfest Việt Nam) cho biết, MarTech hay còn được gọi là công nghệ tiếp thị, là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ.

Cụ thể hơn, MarTech là tập hợp các giải pháp cùng các nền tảng công nghệ phục vụ cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược marketing, chiến dịch truyền thông và quảng bá sản phẩm/thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên nhiều kênh thông tin khác nhau.

Các công nghệ mới trong MarTech, như trí tuệ nhân tạo và học máy, đang giúp các doanh nghiệp phát triển các giải pháp và ứng dụng đột phá để giải quyết các vấn đề khó khăn trong lĩnh vực marketing. Ví dụ, trí tuệ nhân tạo có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra các chiến lược marketing tự động và tùy chỉnh, đồng thời cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng, MarTech là một công cụ vô cùng quan trọng giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, tương thích với xu hướng tiên tiến nhất của thị trường. Do đó, MarTech đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Nếu như năm 2011, chỉ có 150 giải pháp MarTech, thì đến năm 2022 đã có hơn 9.932 giải pháp và dự báo đến năm 2030, thị trường này sẽ đạt hơn 6.600 tỷ USD. 

Theo TS. Vũ Việt Anh, Việt Nam có nhiều tiềm năng trong ứng dụng MarTech, bởi Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với dân số năng động và có hiểu biết về công nghệ. Hơn nữa, các thương hiệu đang tìm hướng đổi mới cách tiếp cận khách hàng vì nhu cầu người tiêu dùng thay đổi hậu COVID-19. Các khoản đầu tư vào MarTech tại Việt Nam cũng đang tăng nhanh và được ủng hộ ở nhiều khía cạnh.

Tuy nhiên, MarTech là một lĩnh vực có sự phát triển rất nhanh chóng và liên tục, đòi hỏi các chuyên gia MarTech phải luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới nhất để có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Điều này là một thách thức đối với các trường đại học và các tổ chức đào tạo khi phải thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thị trường MarTech đang phát triển rất nhanh và có nhiều người chơi khác nhau, từ các công ty mới thành lập cho đến các tập đoàn lớn. Điều này tạo ra một sự phức tạp trong việc đào tạo nguồn nhân lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành MarTech. Các tổ chức đào tạo cần phải đảm bảo rằng chương trình đào tạo của họ phù hợp với nhu cầu của các công ty khác nhau. Có rất nhiều công ty đang tìm kiếm các chuyên gia MarTech có kỹ năng cao. Tuy nhiên, số lượng chuyên gia này vẫn còn rất hạn chế...

Cũng theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, một số start-up có thể lầm tưởng rằng MarTech chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp lớn mạnh với nguồn lực dồi dào.

Tuy nhiên, thực tế là Martech có sẵn nhiều công cụ và giải pháp phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp, với chi phí hợp lý và hiệu quả cao. Các start-up có thể tận dụng MarTech để nâng cao sự chuyên nghiệp, hiệu quả và đưa thương hiệu của họ tới gần hơn với khách hàng mục tiêu.

Tại khóa đào tạo, các chuyên gia đã chia sẻ về những ứng dụng cơ bản về MarTech trong doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phương pháp xây dựng nội dung hấp dẫn và hiệu quả cho chiến lược marketing của doanh nghiệp; sự khác biệt giữa MarTech và marketing truyền thống và lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp...

Nhằm tăng cường phối hợp trên cơ sở phát huy chức năng của mỗi bên và huy động các nguồn lực, Làng Công nghệ Martech và Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KHCN đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác để thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu, triển khai, đào tạo Martech cho các start-up trong các lĩnh vực, các hoạt động ươm tạo doanh nghiệp trong lĩnh vực MarTech.

Hoàng Giang