Được hỗ trợ bởi sự phục hồi trong khu vực và nhu cầu nâng cấp sản phẩm mới, thị trường điện thoại thông minh đã ghi nhận mức tăng trưởng tuần tự hai con số trong quý 3 trước mùa bán hàng.
Samsung giữ vị trí dẫn đầu với 20% thị phần, mặc dù có sự sụt giảm nhỏ so với quý 3/2022, trong khi đó, Apple khẳng định vị trí thứ hai với 17% thị phần. Xiaomi chiếm vị trí thứ ba với 14% thị phần, với số lượng đơn hàng phục hồi hàng năm và tuần tự. OPPO (bao gồm OnePlus) chiếm vị trí thứ 4 với 9% thị phần nhờ vị thế vững chắc ở châu Á - Thái Bình Dương. Transsion lọt vào top 5 với thị phần 9% và mức tăng trưởng đáng chú ý qua từng năm. Ngoài top 5, Huawei đã có sự trở lại lớn tại thị trường quê nhà nhờ dòng Mate mới.
Amber Liu, nhà phân tích tại Canalys, cho biết: "Các sản phẩm mới ra mắt của Huawei và Apple đã tạo ra sức hút lớn cho thị trường trong quý này, vượt xa các sản phẩm đổi mới hàng loạt sản phẩm hàng đầu của nhiều nhà cung cấp khác. Dòng Mate mới của Huawei, trang bị chipset mới nhất, đã thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng ở Trung Quốc đại lục. Các nhà mạng đang chạy đua tích trữ thiết bị Huawei để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng".
Hình minh họa
Trong khi đó, Apple đang củng cố vị thế bằng dòng iPhone 15 mới của mình với hiệu năng và tính năng được cải tiến hơn nhiều để liên tục kích thích nhu cầu. Mặt khác, trong khi Samsung đang giảm mức độ tiếp xúc ở phân khúc giá rẻ để tập trung vào lợi nhuận thì Xiaomi và Transsion đã nhanh chóng tận dụng sự phục hồi ở các thị trường mới nổi bằng các sản phẩm cạnh tranh và sự tham gia kênh.
Toby Zhu, chuyên gia phân tích tại Canalys, cho biết thêm: "Các nhà cung cấp nên thận trọng về sự phục hồi. Dự báo của Canalys cho thấy tốc độ tăng trưởng thị trường điện thoại thông minh trong trung và dài hạn đang giảm tốc. Việc giám sát tỉ mỉ vòng quay hàng tồn kho và nhu cầu cuối cùng là rất quan trọng để tránh sự hỗn loạn do hàng tồn kho cao. Chúng tôi thấy các nhà cung cấp đang xây dựng lại kênh phân phối và hàng tồn kho linh kiện một cách có chiến lược để chuẩn bị cho khả năng nhu cầu gia tăng trở lại và chi phí chuỗi cung ứng tăng cao. Sự gia tăng đơn hàng ngắn hạn hiện tại cùng với khả năng cung ứng giảm có thể gây ra tình trạng thiếu linh kiện, gây khó khăn cho việc lập kế hoạch và sản xuất".