Thảm cảnh ế ẩm của xe điện: Loạt thương hiệu đua nhau giảm giá kích cầu, vô số startup và showroom than trời vì 2 tháng mới bán nổi 1 chiếc

Các nhà buôn xe bình quân phải mất hơn 2 tháng mới bán nổi 1 chiếc xe điện, kém hơn nhiều so với 1 tháng của ô tô xăng và chỉ 3 tuần là tiêu thụ được 1 xe Hybrid.

Thảm cảnh ế ẩm của xe điện: Loạt thương hiệu đua nhau giảm giá kích cầu, vô số startup và showroom than trời vì 2 tháng mới bán nổi 1 chiếc - Ảnh 1.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay hàng loạt thương hiệu xe điện trên thế giới đang đua nhau giảm giá kích cầu do doanh số ế ẩm.

Những hãng như Hyundai Motor hay Ford Motor đều đã tung ra chương trình hoàn tiền đến 7.500 USD trong tháng này cho những ai mua một số dòng xe điện của họ.

Một số hãng xe khác thì tập trung hạ mức trả góp hàng tháng hoặc rút ngắn thời hạn hợp đồng trả góp để cố gắng thu hút người mua.

Thậm chí nhiều hãng xe còn chấp nhận hạ lãi suất trả góp chỉ để khiến sản phẩm rẻ hơn trong mắt người tiêu dùng và kích thích doanh số.

Thảm cảnh ế ẩm của xe điện: Loạt thương hiệu đua nhau giảm giá kích cầu, vô số startup và showroom than trời vì 2 tháng mới bán nổi 1 chiếc - Ảnh 2.

Ngay cả những ông lớn như Tesla cũng đã phải hạ hơn 30% mức giá trên toàn bộ các dòng xe của mình trong năm vừa qua vì cầu yếu.

Phía đối thủ Ford Motor cũng chẳng khá hơn khi cũng phải hạ giá đến 2 lần cho dòng xe điện Mustang Mach E hiện đại nhất của mình.

Theo WSJ, việc hạ giá xe điện là điều tất yếu khi phần lớn khách hàng được các thương hiệu nhắm đến hiện nay là tầng lớp trung lưu chứ không phải giàu có như trước.

Phân khúc khách hàng này sẽ so sánh nhiều hơn giữa xe điện và xăng, khiến các thương hiệu ô tô điện cần phải giảm giá để hút khách.

Tuy nhiên, điều này cũng là dấu hiệu cho thấy ngành xe điện đang mất đi đà hấp dẫn như đầu năm nay khi hàng loạt các hãng ô tô kỳ vọng một cuộc cách mạng mới sẽ diễn ra.

Trả lời WSJ, hàng loạt giám đốc cấp cao và nhà buôn xe đều thừa nhận giảm giá là điều bắt buộc khi khách hàng hiện chẳng chấp nhận mức giá xe điện nếu so sánh về hiệu năng với ô tô xăng.

Trớ trêu thay, việc giảm giá lại ăn mòn lợi nhuận của các hãng xe, khiến các chủ cũ bức xúc khi tài sản của họ mất giá không phanh trên thị trường ô tô cũ thứ cấp, qua đó càng làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và khiến khách hàng ngại mua xe điện hơn.

Đúng như Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã từng dự đoán, cơ sở hạ tầng của nhiều thị trường chưa đáp ứng được trong ngắn hạn sự bùng nổ của xe điện, khiến nhiều chủ sở hữu gặp khó khi tìm nơi sạc xe.

Ngoài ra, việc chính phủ Mỹ giới hạn số dòng xe được nhận trợ cấp càng khiến nhiều hãng chấp nhận giảm giá, tăng doanh số để tận dụng cơ hội bành trướng thị phận hiếm có này.

“Mức giá xe điện đang xuống nhanh hơn so với dự đoán của chúng tôi”, giám đốc tài chính John Lawler của Ford ngậm ngùi trong buổi công bố báo cáo tài chính tháng 10/2023.

Startup gặp khó

Tờ WSJ cho hay hãng Ford đang cung cấp gói hoàn thuế 7.500 USD cho những ai mua dòng xe điện bán tải F-150 của mình.

Trong khi đó Volkswagen thì quảng bá hợp đồng trả góp sản phẩm xe điện ID4 mà không cần thanh toán trước.

Số liệu của Edmunds cho thấy bình quân người Mỹ nhận được 2.000 USD giảm giá cho sản phẩm xe điện trong tháng 9/2023, cao hơn so với 1.500 USD cùng kỳ năm trước.

Thảm cảnh ế ẩm của xe điện: Loạt thương hiệu đua nhau giảm giá kích cầu, vô số startup và showroom than trời vì 2 tháng mới bán nổi 1 chiếc - Ảnh 3.

Cuộc đua khốc liệt về giá này cũng đang giết chết vô số startup trong ngành khi không đủ nguồn tài chính duy trì.

Vào tháng 8/2023, startup Lucid đã buộc phải hạ giá sản phẩm 13.000 USD, qua đó cho thấy nhu cầu yếu cũng như việc công ty chưa từng có lợi nhuận này đang cố đốt tiền để duy trì như thế nào.

Tương tự, startup Fisker vào tháng 10/2023 cũng đã hạ giá 7.500 USD cho sản phẩm của mình để có thể cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Cả Fisker và Lucid đều không nằm trong diện nhận được hỗ trợ của chính phủ Mỹ do sản xuất xe điện bên ngoài nước này.

Nhiều nhà buôn xe nói với WSJ rằng hiện những khách hàng giàu có đều đã sở hữu xe điện và chỉ còn lại phân khúc tầm trung, vốn là những người lo lắng về lãi suất trả góp cao cũng như khắt khe hơn về hiệu năng so với ô tô xăng.

“Tôi nghĩ là các hãng xe đã mơ mộng thái quá về tương lai của ngành xe điện”, chuyên gia phân tích Joseph Yoon của Edmunds nhận định.

Tờ WSJ cho hay xe điện hiện đang là sản phẩm ế ẩm nhất tại các showroom và là canh bạc dở tệ của những nhà buôn xe khi nhập hàng loạt về để rồi không đạt doanh số như kỳ vọng.

Trong tháng 9/2023, khảo sát của Edmunds cho thấy bình quân mỗi nhà buôn xe cần đến hơn 2 tháng mới bản nổi 1 chiếc ô tô điện, kém xa so với 1 tháng để bán ô tô xăng và chỉ 3 tuần để tiêu thụ 1 xe Hybrid (xăng kết hợp điện).

Tình hình này là một trong những nguyên nhân chính khiến Toyota, tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới và cũng là hãng ô tô hiếm hoi công khai chỉ trích xe điện và đầu tư cho Hybrid, có mức lãi khủng trong 2 quý vừa qua.

Than trời

Tờ WSJ cho hay trong khi các startup xe điện khốn đốn vì cuộc đua về giá thì việc nhập hàng quá nhiều nhưng khó tiêu thụ gây tồn đọng khiến nhiều nhà buôn xe phải than trời.

Do tiền vốn nhập xe thường là đi vay nên với mức lãi suất cao như hiện nay, hàng tồn càng nhiều thì nguy cơ vỡ nợ càng cao.

Mặc dù doanh số bán xe điện trên toàn nước Mỹ vẫn tăng nhưng lại thấp hơn nhiều so với kỳ vọng cũng như mức đầu tư của các hãng xe và nhà buôn xe, dẫn đến việc tồn đọng quá nhiều ô tô điện ở các showroom.

Không dừng lại ở đó, việc các hãng xe đổ hàng tỷ USD xây nhà máy ắc quy hay thay đổi dây chuyền sản xuất sang ô tô điện cũng khiến tình trạng ế ẩm hiện nay trở nên bi đát hơn.

Thảm cảnh ế ẩm của xe điện: Loạt thương hiệu đua nhau giảm giá kích cầu, vô số startup và showroom than trời vì 2 tháng mới bán nổi 1 chiếc - Ảnh 4.

Ford giảm giá đến 7.500 USD cho dòng xe điện F150 của mình

Nhiều tập đoàn đã phải tuyên bố tạm dừng các dự án hoặc những khoản đầu tư tỷ USD của mình để xem xét tình thế.

Ví dụ GM đã tuyên bố hoãn dự án xây dựng nhà máy xe tải điện cho đến tận cuối năm 2025. Hãng Ford thì tuyên bố tạm dừng việc tăng sản lượng dòng xe điện bán tải F150 vì nhu cầu không như kỳ vọng.

Báo cáo của Cox Automotive cho thấy dù công nghệ ắc quy phát triển đã giúp giá xe điện bình quân hạ từ 65.000 USD năm 2022 xuống chỉ còn 50.683 USD tính đến tháng 9/2023.

Tuy nhiên con số này vẫn là quá cao so với mức giá bình quân 48.000 USD của ô tô xăng, chưa kể đến sự vượt trội về hiệu năng cũng như cơ sở hạ tầng, dịch vụ sửa chữa...đi kèm.

“Kiểu gì thì họ cũng sẽ phải tìm cách hạ giá tiếp nếu muốn duy trì trong ngành này”, giám đốc Jeff Dyke của hãng buôn xe Sonic Automotive nhận định.

*Nguồn: WSJ