Bán xe điện tại Mỹ đâu phải chuyện đùa: Một thương hiệu gây sốc khi lỗ HƠN 10 TỶ cho mỗi xe điện bán ra nhưng vẫn chưa phải giai đoạn thê thảm nhất

Sản lượng sản xuất xe của thương hiệu cũng ở mức thấp so với cùng kỳ.

Bán xe điện tại Mỹ đâu phải chuyện đùa: Một thương hiệu gây sốc khi lỗ HƠN 10 TỶ cho mỗi xe điện bán ra nhưng vẫn chưa phải giai đoạn thê thảm nhất - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Lucid, công ty sản xuất xe điện hạng sang tại Mỹ đã ghi nhận khoản lỗ tương đương hơn 430.000 USD cho mỗi chiếc xe được bán ra trong quý 3/2023 (tương đương gần 10,5 tỷ đồng)

Trong quý 3, Lucid báo cáo doanh thu thuần là 137,8 triệu USD, giảm so với 195,5 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Công ty ghi nhận lỗ ròng lên tới gần 630,9 triệu USD, tăng hơn 100 triệu USD so với năm ngoái, trong khi vẫn giao được 1.456 xe.

Điều này đồng nghĩa với cứ mỗi chiếc xe bán ra công ty sẽ lỗ 433.000 USD . Đáng bất ngờ hơn kết quả này đã khả quan hơn so với khoản lỗ 544.000 USD/xe trong quý 2/2023. Mặc dù đã giảm nhưng vẫn là một số tiền khổng lồ bởi chiếc xe đắt nhất của thương hiệu này có giá khoảng 250.000 USD.

Lucid đã sản xuất 1.550 chiếc xe điện trong quý 3 năm 2023, chưa bằng một nửa so với mức đỉnh 3.493 chiếc được ghi nhận vào quý 4/2023. Trước tình hình này công ty đã sửa đổi mục tiêu sản xuất trong năm nay xuống còn 8.000 - 8.500 chiếc, giảm so với mục tiêu trước đó là 10.000 - 14.000 xe.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, khoản lỗ của công ty lên tới 2,17 tỷ USD, tăng so với mức 1,83 tỷ USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2022.

Theo Giám đốc tài chính của công ty - bà Sherry House, nhà sản xuất ô tô California đã kết thúc quý vừa qua với thanh khoản 5,45 tỷ USD, điều này sẽ giúp hãng ra mắt mẫu xe thứ hai là chiếc SUV Gravity.

Lucid cũng ra mắt phiên bản hàng đầu Air Sapphire và Air Pure RWD của chiếc sedan không khí thải, mở một nhà máy ở Saudi Arabia và ký thỏa thuận với Aston Martin để cung cấp hệ thống truyền động điện cho nhà sản xuất ô tô Anh.

Bà lạc quan cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện đúng cam kết của mình là hoàn thành dòng sản phẩm Lucid Air đúng thời hạn với Pure RWD và Sapphire, chuyển quá trình lắp ráp chung sang giai đoạn 2 ở nhà máy của chúng tôi ở Arizona và mở nhà máy đầu tiên ở Saudi Arabia."

Ông Peter Rawlinson, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Công nghệ của Lucid cho biết: "Tuần tới, chúng tôi mong chờ buổi ra mắt toàn cầu của Lucid Gravity, phương tiện tuyệt vời của chúng tôi sẽ định nghĩa lại chiếc SUV chạy điện. Gravity đang trên đà đi vào sản xuất đại trà vào cuối năm 2024."

Mẫu SUV Lucid Gravity sẽ ra mắt tại LA Auto Show vào tuần tới và dự kiến sẽ có bộ phận hệ thống truyền động tương đồng với mẫu sedan Air. Điều đó có nghĩa là nó có thể được cung cấp năng lượng bởi một, hai hoặc ba động cơ điện, tùy thuộc vào kiểu dáng, trong khi công suất đầu ra phải nằm trong khoảng từ 430 đến 1.234 mã lực, giống như dòng Lucid Air.

Theo InsideEVs