Dự án đầu tư xây dựng sân bay chuyên dùng Đất Đỏ, do Công ty TNHH dự án Hồ Tràm đề xuất, dự kiến triển khai trên địa phận xã Lộc An và xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Sân bay này nằm cách trung tâm huyện Đất Đỏ về phía Đông khoảng 8,5 km. Theo đường bộ (Quốc lộ 55) từ vị trí dự kiến xây dựng sân bay đến thị trấn Đất Đỏ khoảng 11 km, đến trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 22 km, cách Khu du lịch phức hợp The Grand Hồ Tràm Strip khoảng 13 km.
Sân bay Đất Đỏ được xác định có chức năng nhiệm vụ chủ yếu là sân bay chuyên dùng, phục vụ khai thác hàng không chung và vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi (không phải vận chuyển công cộng). Do nằm gần cụm sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất, nên sân bay Đất Đỏ được dự phòng cho tiếp nhận máy bay hàng không dân dụng khi có tình huống khẩn cấp.
Theo đề xuất của Công ty TNHH Hồ Tràm, sân bay Đất Đỏ được đầu tư đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ; cấp hạng sân bay là 4C (theo ICAO) và sân bay quân sự cấp II; cấp hạng dẫn đường: CAT I (theo ICAO).
Đối với các công trình khu bay, Dự án sẽ xây dựng xây dựng 1 đường cất hạ cánh có chiều dài 2.400x45m, 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay đồng bộ; sân đỗ tàu bay hàng không chung đảm bảo tối thiểu 4 vị trí đỗ tàu bay cánh bằng. Có dự trữ đất để mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu.
Trong số các công trình quản lý, điều hành bay, đáng chú ý nhất là việc Dự án sẽ xây dựng 1 đài kiểm soát không lưu tại phía Đông nhà ga hành khách hàng không chung. Đài được bố trí xây dựng trên khu đất có kích thước 60x100m. Đài được bố trí các trang thiết bị đồng bộ, chiều cao tối đa của đài là 45m.
Đối với các công trình khu mặt đất, Dự án dự kiến xây dựng nhà ga hành khách phục vụ hàng không chung 1 cao trình, công suất 300 hành khách/giờ cao điểm, có dự trữ mở rộng khi có nhu cầu; xây dựng các công trình phụ trợ hậu cần, kỹ thuật đồng bộ đảm bảo hoạt động của sân bay: Trạm xe kỹ thuật ngoại trường; trạm khẩn nguy, cứu hỏa; hệ thống cấp điện; hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải; xây dựng hệ thống giao thông nội bộ, giao thông kết nối với hệ thống giao thông của địa phương.
Tổng diện tích sử dụng đất của sân bay chuyên dùng Đất Đỏ là 214,368 ha.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng vốn đầu tư ước khoảng 3.305,868 tỷ đồng; thời gian hoạt động của dự án là 70 năm; hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn gửi các bộ: Quốc phòng; Công an; Tài chính; GTVT; Khoa học và Công nghệ; Tài nguyên và Môi trường; Văn hoá, thể thao và Du lịch; UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để lấy ý kiến thẩm định về dự án đầu tư xây dựng này.
Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có sân bay Vũng Tàu (TP Vũng Tàu), Côn Đảo (huyện Côn Đảo), sân bay quy hoạch Gò Găng (TP Vũng Tàu). Trong đó, Gò Găng khi được thành hình sẽ thay thế sân bay Vũng Tàu đang nằm trong nội ô. Như vậy, nếu sân bay Đất Đỏ được triển khai thì tỉnh này có thể có đến 4 sân bay.
Hồi đầu năm 2023, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải tuần qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng sân bay Gò Găng nên khai thác cả dân dụng và quân sự. Trong đó, phục vụ dân dụng gồm vận chuyển nội địa, bay trực thăng taxi, khai thác du lịch, dầu khí.
Theo lãnh đạo tỉnh, khi khai thác lưỡng dụng, bên cạnh bảo đảm quốc phòng, an ninh, sân bay sẽ phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, đến giữa năm, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sân bay Gò Găng (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chuyên phục vụ trực thăng, khai thác du lịch, dầu khí thay vì trở thành sân bay dân dụng.
Link nội dung: https://kenhkinhte.vn/lang-gieng-tp-hcm-co-the-co-san-bay-thu-4-don-duoc-airbus-321-cach-tan-son-nhat-long-thanh-vai-chuc-km-a6246.html