Cuối năm nay thông tuyến đèo Prenn

- Đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn đạt khoảng 85%, dự kiến thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm, khánh thành đưa vào sử dụng trước Tết nguyên đán.

Những ngày qua, trên công trường dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn đang tập trung thi công cầu, tường chắn, cấp phối đá dăm, thảm nhựa, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông,… Dự kiến, cuối năm 2023 sẽ thông tuyến kỹ thuật.

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn được khởi công từ tháng 2-2023. Dự án có tổng mức đầu tư 553 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Lâm Đồng và do liên danh Đèo Cả làm nhà thầu thi công.

Cuối năm nay thông tuyến đèo Prenn- Ảnh 1.

4 km đoạn từ đầu tuyến đến thác Datanla đang được nhà thầu đẩy mạnh thi công

Về tiến độ thi công, đến nay đạt khoảng 85%, trong đó đoạn từ thác Datanla đến cuối tuyến dài khoảng 3km đã cơ bản hoàn thành.

Đoạn còn lại hơn 4km từ đầu tuyến đến thác Datanla, nhà thầu cho biết đang tập trung tranh thủ mùa khô ráo, thời tiết thuận lợi, tăng ca/ kíp để đẩy mạnh thi công, đặc biệt là cầu Prenn, cầu cải tuyến đang là điểm găng của dự án.

Dự kiến đến cuối năm nay sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến để phục vụ dịp Tết Dương lịch và khánh thành đưa vào sử dụng trước Tết Âm lịch.

Đèo Prenn là tuyến cửa ngõ kết nối TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với sân bay Liên Khương, cao tốc Liên Khương – Prenn, là đường giao thông huyết mạch đi về TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Cuối năm nay thông tuyến đèo Prenn- Ảnh 2.

Cuối năm nay thông tuyến đèo Prenn- Ảnh 3.

Thi công ca đêm để đẩy nhanh tiến độ

Đèo Prenn dài 7,4km, có bề rộng mặt đường hơn 7m. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Vì vậy, việc nâng cấp mở rộng cung đèo này là cần thiết. Sau khi được nâng cấp mở rộng, đèo sẽ có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, một số khúc cua ngoặt nguy hiểm sẽ được thay đổi để mở rộng tầm nhìn.

Nhà thầu cho biết thi công đèo Prenn là dự án đặc thù do có địa hình hiểm trở, phức tạp với một bên là vách núi, một bên là vực sâu với độ cao rất lớn. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về kỹ thuật và tổ chức thi công để bảo đảm an toàn cho người lao động trực tiếp tại công trình cũng như cho người lưu thông qua đèo sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thêm vào đó, mùa mưa năm nay diễn biến hết sức phức tạp, mưa lớn kéo dài làm ảnh hưởng lớn đến khâu tổ chức thi công ở công trường.

Nguy hiểm hơn là thời tiết mưa lớn gây hiện tượng sụt trượt đất, đặc biệt là với địa hình đèo dốc như tại Prenn, làm thay đổi hiện trạng công trình, nhà thầu phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế và phương án tổ chức thi công dẫn đến ảnh hưởng tới tiến độ.

Đến nay, giai đoạn thời tiết bất lợi đã qua, Đà Lạt đã bắt đầu vào mùa nắng ráo, thuận lợi cho công tác tổ chức thi công.

Để đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đã đề ra, Ban điều hành Đèo Cả đã tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức tăng ca, có những hạng mục thay ca thi công 24/24 liên tục không nghỉ để bù đắp tiến độ.

Cuối năm nay thông tuyến đèo Prenn- Ảnh 5.

3 km đoạn từ thác Datanla đến cuối tuyến đã cơ bản hoàn thành

Liên quan đến chất lượng của công trình, Ban điều hành dự án cho biết luôn đặc biệt lưu ý đến các yếu tố kỹ thuật, không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng. Đối với phần thi công cầu cải tuyến, nhà thầu tiến hành trắc đạc, kiểm tra chặt chẽ các thông số về tọa độ, cao độ trước khi đổ xà mũ, đồng thời kiểm tra kích thước trước khi lắp dầm cầu.

Bên cạnh các yếu tố tiến độ, chất lượng, nhà thầu rất chú trọng tới tính thẩm mỹ, đáp ứng mục tiêu nâng cấp mở rộng đèo Prenn trở thành đường đèo du lịch rộng nhất nước.

Link nội dung: https://kenhkinhte.vn/cuoi-nam-nay-thong-tuyen-deo-prenn-a5405.html