Chiêu trò lừa đảo treo thẻ lạ chứa mã QR trên xe, cửa nhà
Mới đây, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết về tình trạng xuất hiện các thẻ lạ màu vàng có ghi số 50.000 ở mặt trước. Mặt sau thẻ ghi nhiều thông tin hướng dẫn, kèm theo số thẻ, mật khẩu cùng mã QR.
Cụ thể, thông tin mặt sau hướng dẫn có ghi: "Mệnh giá thẻ này có thể thông qua bằng cách quét mã QR để nhận. Quét mã QR để liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu của thẻ để nhận được số tiền tương ứng. Khi liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, bạn vui lòng chụp lại ảnh số tiền trên thẻ và tài khoản mật khẩu. Để nhận được số tiền của thẻ, chỉ cần nạp 50K sẽ được tặng 50K".
Theo các cơ quan chức năng, thủ đoạn dùng thẻ lạ chứa mã QR treo trên xe, cửa nhà để lừa người khác là rất mới. Nếu vô tình quét mã QR, người dùng có thể khiến điện thoại bị xâm nhập, chiếm quyền điều khiển. Khi đó, đối tượng lừa đảo sẽ dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, đánh cắp các thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội… lưu trên thiết bị.
Trước đó, hình thức lừa đảo mã QR đã nhiều lần xuất hiện các chiêu trò tinh vi khác nhau. Cụ thể, các đối tượng thường tìm cách dán đè mã QR lên các mã QR được chủ các cửa hàng kinh doanh dán sẵn, hay còn gọi là đánh tráo mã QR. Khi khách đến mua hàng, thanh toán, những tưởng chuyển tiền cho chủ quán nhưng thực chất lại chuyển đến tài khoản của đối tượng lừa đảo. Nếu chủ quán và khách hàng có thể sập bẫy hình thức lừa đảo này nếu không cẩn thận kiểm tra.
Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, người dân hết sức cẩn trọng khi quét mã QR, cần xác minh kỹ thông tin giao dịch mới thực hiện các bước chuyển tiền trực tuyến.
Khi quét mã QR dẫn tới đường link lạ, người dân cần phải kiểm tra kỹ có bắt đầu với "https" và tên miền hay không trước khi quyết định thực hiện các thao tác tiếp theo. Bên cạnh đó, người dân cần xác định, kiểm tra kỹ càng thông tin tài khoản người trao đổi mã QR, kiểm tra kỹ nội dung trang web mà mã QR đưa tới. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội… và phải xác thực hai yếu tố, sử dụng các phương thức bảo vệ khác cho các loại tài khoản đang sử dụng.
Nếu nghi ngờ hay đã trở thành nạn nhân của trường hợp lừa đảo trên, người dân hãy báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc cơ quan điều tra để được hỗ trợ và xử lý theo pháp luật.
Lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu
Theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, lợi dụng các sự kiện lớn sắp diễn ra hoặc trong thời gian nghỉ lễ của trẻ nhỏ, các đối tượng lừa đảo đã tạo lập các trang mạng xã hội, đăng thông tin tuyển người mẫu, ca sĩ, cầu thủ nhí hoặc tuyển đại diện cho các thương hiệu lớn để quảng bá sản phẩm.
Sau khi người dân đăng ký tham gia, đối tượng sẽ thu thập thông tin cá nhân của người dân và gia đình. Các đối tượng tiếp tục hướng dẫn người dân vào trang web của chương trình để làm các nhiệm vụ tăng tương tác, tăng lượt bình chọn, sau đó yêu cầu chuyển tiền để hoàn thành nhiệm vụ, nhận lại tiền sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với đó, người dân được mời vào các nhóm kín trên mạng xã hội, trong đó có nhiều tài khoản "vào vai" các phụ huynh khác để thúc giục nạn nhân chuyển tiền hoàn thành nhiệm vụ.
Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần tuyệt đối cẩn trọng trước các thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội. Người dân cần tìm hiểu kỹ về các công ty, trung tâm trước khi đăng ký tham gia các chương trình qua mạng xã hội; chỉ chọn các công ty, trung tâm có uy tín, đã kiểm tra, xác thực chính xác thông tin bằng cách liên hệ hotline của các công ty đăng tải trên trang web chính thống.
Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân và người thân trên các trang web, trang mạng xã hội khi chưa xác định chính xác mức độ uy tín. Hết sức cảnh giác trước khi chuyển tiền phí tham dự chương trình, nếu có thể, hãy đến trực tiếp văn phòng của công ty, trung tâm để làm việc; không thực hiện các giao dịch chuyển tiền để làm nhiệm vụ online.
Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về hoạt động của một tổ chức, người dân hãy báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng để họ có thể điều tra và can thiệp kịp thời.