Những ngày này, hình ảnh loài chuột lang nước Capybara tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội, từ hình ảnh chụp chúng đang ăn cỏ, tắm nắng, tắm suối nước nóng đến tranh vẽ hài hước hay phiên bản thú bông. Dường như các bạn trẻ đang "phát cuồng" với con vật đáng yêu này.
Giải mã “cơn sốt” Capybara trên mạng xã hội
Capybara là chuột lang nước, loài chuột lớn nhất thế giới hiện nay, mỗi con có thể nặng từ 35kg đến 66kg và dài tới 1,3 mét. Capybara "đốn tim" giới trẻ nhờ ngoại hình mập mạp dễ thương, bộ lông mềm mại, đặc tính hiền lành, thân thiện và những biểu cảm đáng yêu, có phần ngốc nghếch.
Cabybara được gọi là "idol giới trẻ", "bộ trưởng ngoại giao" và có lượng người hâm mộ hùng hậu. Trên mạng xã hội, những đoạn phim về Capybara thu hút nhiều lượt xem và bình luận. Đa phần cộng đồng mạng đều mê mẩn trước vẻ đáng yêu của chúng.
Theo nghiên cứu số liệu thị trường của YouNet Media gần đây, Capybara đang là chủ đề được đông đảo giới trẻ, nhất là gen Z yêu thích và nhiệt tình bình luận. Chủ đề Capybara thu hút hơn 210.9000 người tham gia, tạo ra gần 350.000 cuộc thảo luận và 4,7 triệu tương tác.
Hình ảnh về Capybara càng lan truyền mạnh khi hai idol của giới trẻ là Sơn Tùng M-TP và Jennie (BLACKPINK) đều tỏ ra mê mệt chú chuột lang nước này. Cả hai từng bị Capybara “thao túng tâm lý” tới mức có hàng loạt hành động "vô tri" và mang chú chuột lang nước này vào sản phẩm âm nhạc của mình.
Jennie mang Capybara vào MV của BLACKPINK, làm hẳn bộ sưu tập phụ kiện chú chuột lang nước gây bùng nổ mạng xã hội. Ca sỹ Sơn Tùng M-TP đổi ảnh đại diện Instagram thành Capybara khiến chú chuột lang nước khổng lồ càng được yêu mến.
Nhờ trở thành hiện tượng mạng, nhiều điểm nuôi chuột lang nước Capybara ở Việt Nam đã mở cửa đón khách tham quan. Được mệnh danh là "hoa hậu thân thiện", Capybara có khả năng giao tiếp rất tốt với mọi người và các loài vật xung quanh. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên nuôi Capybara như thú cưng, bởi nếu bị sổng chuồng, chúng có thể phá hoại môi trường sống của các loài khác.
Jennie đưa chú chuột gặm nhấm đáng yêu Capybara vào MV. (Ảnh: VKR NEWS)
Mặt hàng "hot hit" được giới trẻ ưa chuộng
Chuột lang nước Capybara không chỉ là một hiện tượng mạng xã hội mà đã nhanh chóng bước ra đời thực với phiên bản thú bông, trở thành mặt hàng "hot hit " xâm chiếm vị trí đắc địa tại nhiều nhà sách, shop phụ kiện, đặc biệt đắt hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Thú bông Capybara là sản phẩm đồ chơi đáng yêu với nhiều phiên bản được bày bán trên thị trường. Các bạn trẻ dễ dàng mua Capybara ở khắp mọi nơi, bởi các nhà sản xuất đã biến tấu thành thú bông, gối ôm, móc khóa; cả cặp sách, gương soi, túi... cũng in hình những chú chuột lang này. Sản phẩm gấu bông Capybara có giá từ 40.000 đồng đến 500.000 đồng tùy kích cỡ, mẫu mã và chất liệu.
Gian hàng dành riêng cho thú bông Capybara. (Ảnh: Gấu Bông Online)
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nhiều đơn vị nhanh chân sản xuất những thú bông Capybara ngộ nghĩnh, hài hước như Capybara đeo ba lô rùa, Capybara chảy nước mũi, Capybara hồng.
Là người "nghiện" sưu tầm Capybara, Trần Ngọc Hà (21 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Mình săn lùng đủ một bộ sưu tầm chuột lang nước từ thú bông, túi, móc khóa, hộp bút đến gương soi. Cứ có sản phẩm nào về Capybara mới ra là mình đều mua bằng được, kể cả mua trực tiếp và mua trên sàn thương mại điện tử".
Hoàng Mai Hoa (19 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng có niềm yêu thích đặc biệt với Capybara: "Không được nuôi Capybara nên mình đã sắm một chú thú bông Capybara cỡ lớn nhất để trong phòng. Mỗi ngày nhìn thấy Capybara bằng bông, mình lại thấy yêu đời và bớt stress" .
Theo nền tảng phân tích dữ liệu thị trường EcomHeat của công ty YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2024, 17 cửa hàng bán chạy nhất trên Shopee và TikTok Shop đã thu về hơn 12,6 tỷ đồng từ 63.000 gấu bông Capybara bán ra. Cơn sốt Capybara đã tạo ra "địa chấn" trên sàn thương mại điện tử. Không chỉ gấu bông Capybara mà các sản phẩm có hình ảnh Capybara cũng đều liên tục cháy hàng.
Cùng điểm danh những mặt hàng "hot hit" theo trào lưu Capybara được bày bán trên thị trường: