Ngày 13-7, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với các bộ, ngành, TP HCM, 13 tỉnh, thành ĐBSCL để tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Tại đây, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về tiến độ dự án đường Vành đai 3.
Theo đó, tỉnh Long An đã giải phóng mặt bằng đạt 98,2%, bố trí tái định cư 127 trường hợp. Có 3 gói xây lắp đạt tiến độ 35,9%, giải ngân 656/1.869 tỉ đồng.
Bình Dương giải phóng mặt bằng trên 90%, tái định cư 459 trường hợp, xây lắp đạt 13,7%, giải ngân 375/2.714 tỉ đồng.
Đồng Nai giải phóng mặt bằng đạt 32,6%. Về tái định cư, đã bố trí 185/200 hộ. Còn về xây lắp hai gói thầu đạt 4,5%, còn một gói thầu lựa chọn nhà thầu xong. Đồng Nai đã giải ngân 100/2.191 tỉ đồng.
TP HCM giải phóng mặt bằng đã đạt 99,3%, chỉ còn 17 trường hợp. Thành phố đang tiếp tục vận động, nếu hộ dân không chấp hành sẽ bị cưỡng chế, dự kiến cuối tháng 7 xong. Thành phố đã chi đền bù 8.556 tỉ đồng, còn lại số chưa đền bù 1.570 tỉ đồng, tổng số tiền đền bù trên 10.000 tỉ đồng.
TP HCM đã bố trí tái định cư 409 trường hợp, trong đó có 297 trường hợp dùng nền đất, 122 trường hợp dùng căn hộ tái định cư. Tiến độ xây lắp thì 4 gói thầu khởi công năm 2023 đạt 17,5%, còn 6 gói thầu khởi công năm 2024 đạt 5,9%.
Ông Phan Văn Mãi cho rằng ngoại trừ Đồng Nai gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng, còn lại một vấn đề nan giải nữa là thiếu cát.
"Nhu cầu từ đây tới tháng 8 cần cát gia tải đảm bảo tiến độ chung của công trình, nếu không có rất là khó. Tới thời điểm hiện tại, tổng số cát huy động cho đường Vành đai 3 đạt 900.000 m3, trong khi đó dự án cần trong năm nay là 6 triệu m3. Trong đó, Đồng Nai cần 347.000 m3, TP HCM cần 4,7 triệu m3, Bình Dương cần 490.000 m3, Long An cần 462.000 m3" - Chủ tịch UBND TP HCM nói.
Riêng TP HCM cần thêm 1,5 triệu m3 nữa, thì trong này các mỏ cát ở ĐBSCL đáp ứng trên 500.000 m3. Như vậy còn thiếu 1 triệu m 3 cát, phải có phương án mua cát từ Campuchia.
Chủ tịch UBND TP HCM cho hay vừa rồi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có giao TP HCM nghiên cứu vấn đề mua cát từ Campuchia. Thành phố sẽ nghiên cứu, nếu trong thẩm quyền thì thành phố sẽ quyết. Còn nếu có vướng như phải bù giá thì chắc phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hỗ trợ và cho chủ trương để làm.
Cát Campuchia hiện nay về tới Long Thành là 360.000 đồng/m3, cát đang trong hợp đồng thì khoảng 240.000 đồng/m3, tức chênh lệch 120.000 đồng/m3. Như vậy, nếu mua thêm 1 triệu m3 cát thì phải bù thêm khoảng 120 tỉ đồng.
Ông Phan Văn Mãi cho rằng nếu chi 120 tỉ đồng đảm bảo tiến độ thì không phải là lớn đối với dự án Vành đai 3. Tuy nhiên, nếu chậm nữa thì rất là lãng phí, mà cát Campuchia thì chất lượng rất tốt.
Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết 4 địa phương thuộc dự án đường Vành đai 3 quyết tâm, cam kết, chịu trách nhiệm với Thủ tướng là giữ tiến độ theo nghị quyết 57 năm 2022 của Quốc hội. Đồng thời, sẽ cố gắng thông xe kỹ thuật trước khai mạc Đại hội lần thứ XIV của Đảng vào năm 2025 và sẽ hoàn thành dự án dịp 30-4-2026.