Người dùng Việt tìm kiếm gì trên internet trong nửa đầu năm?

Dẫn đầu về độ "nóng" là các tin tức liên quan tới "EURO 2024", "Giá vàng", "tỷ giá USD". "ChatGPT" và "Scratch" là các ứng dụng công nghệ được quan tâm hàng đầu.

Cốc Cốc vừa chính thức phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm Quý II năm 2024, điểm lại một số chủ đề cùng các từ khóa tìm kiếm đáng chú ý nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc. Bên cạnh các chủ đề nóng, Quý II cũng là thời gian mùa du lịch biển trong nước tăng "nhiệt", với các địa điểm lọt top tìm kiếm là Điện Biên Phủ, Phú Yên, Nha Trang, Phú Quốc...

Giải trí tiếp tục dẫn đầu top chủ đề tìm kiếm thịnh hành trên Tìm kiếm Cốc Cốc trong Quý II/2024. Chủ đề này tiếp tục bứt phá với mức tăng trưởng gấp gần 3,5 lần so với quý trước. Cùng với sản phẩm mới nhất "Đừng Làm Trái Tim Anh Đau" vừa ra mắt trong tháng 6/2024, "Sơn Tùng" cùng các bài hát đã ra mắt trước đó như "Chúng Ta Của Tương Lai" và "Chúng Ta Của Hiện Tại" đều ghi nhận sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm, lần lượt là 38%, 47% và 10%.

Chủ đề Công nghệ xếp thứ hai với lượng tìm kiếm tăng gấp 3 lần so với quý I/2024. Màn ra mắt của bản cập nhật ChatGPT-4o ("o" là viết tắt của "omni") trong tháng 5/2024 đã giúp "ChatGPT" tiếp tục tăng sức hút với người dùng. Lượng tìm kiếm từ khóa "chatgpt" tăng đến 88% so với quý trước.

Lập trình Scratch cho trẻ em nổi lên như một hiện tượng mới. Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan có giao diện kéo, thả với các khối lệnh nhiều màu sắc dành cho trẻ em từ 8 đến 16 tuổi. Trong thời gian nghỉ hè, các hướng dẫn tự học và khoá học Scratch được học sinh và phụ huynh dành sự quan tâm. So với quý trước, lượng tìm kiếm liên quan đến "scratch" đã tăng tới 239%. Bên cạnh đó, cư dân mạng cũng nhiệt tình săn đón VF3 và iPhone 16.

Đáng chú ý, người dùng Việt đã chủ động hơn trong việc tìm hiểu về "lừa đảo qua mạng". So với quý trước, lượng tìm kiếm liên quan tới nội dung này đã tăng 25%.

Với chủ đề Thể thao, "Euro 2024" và "Cúp FA" là những giải đấu được người dùng quan tâm nhất. Diễn ra trong tháng 6-7/2024 với 51 trận cầu đỉnh cao, Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA Euro được người dùng đặc biệt quan tâm theo dõi. So với quý trước, từ khoá "bảng đấu euro" đã tăng tới 386% về lượng tìm kiếm. Bên cạnh đó, "lịch thi đấu euro 2024" và "bảng xếp hạng euro" cũng là các từ khoá nổi bật của mùa bóng này.

Trong quý II/2024, "nghỉ lễ 30/4" là từ khoá tìm kiếm thịnh hành nhất trong nhóm chủ đề Du lịch. Đáng chú ý, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng được người dùng đặc biệt hưởng ứng. "Điện Biên Phủ" trở thành từ khoá tìm kiếm thịnh hành thứ hai về chủ đề Du lịch nói chung và thịnh hành nhất trong chủ đề Du lịch nội địa nói riêng, với mức tăng trưởng 443% về lượng tìm kiếm.

Du lịch biển trong nước tăng sức hút, nổi bật nhất là "Phú Yên", "Nha Trang" và "Phú Quốc" với mức tăng trưởng lần lượt là 52%, 35% và 19% về lượng tìm kiếm so với quý trước.

Mùa hè năm 2024, các hiện tượng thời tiết như nắng nóng và mưa giông có xu hướng diễn ra đột ngột và diễn biến cực đoan hơn. Vì vậy, "thời tiết" đã vượt lên trở thành từ khoá có lượng tìm kiếm cao nhất về chủ đề Du lịch trong quý II/2024.

Với nhóm thông tin về Tài chính và Bất động sản, "Luật Đất đai 2024" lọt top từ khoá tìm kiếm thịnh hành nhất. So với quý trước, lượng tìm kiếm về từ khoá này đã tăng tới 128%.

Về xu hướng chung, có thể khái quát với các cụm từ: vàng tăng sức nóng, tỷ giá USD "leo thang", trong khi lãi suất ngân hàng giảm nhiệt.

Link nội dung: https://kenhkinhte.vn/nguoi-dung-viet-tim-kiem-gi-tren-internet-trong-nua-dau-nam-a32256.html