Dù TikTok Shop mới ra mắt vào 2 năm trước, song nền tảng này đang ngày càng nhận được sự yêu thích của khách hàng khi tiếp cận thương mại dưới hình thức giải trí. Năm 2023, với doanh thu đạt 18.360 tỷ đồng, TikTok đang chiếm 23,2% thị phần thương mại điện tử, xếp thứ 2 chỉ sau ông lớn Shopee.
Đại diện TikTok Việt Nam cho biết, ban đầu TikTok được xây dựng với mục đích đơn giản, nhưng hiện nay cùng với độ phổ biến cao, có rất nhiều vấn đề phức tạp đang được đặt ra cho TikTok Shop như thuế, gian lận thương mại… Qua phần chia sẻ, ông mong khách hàng, đối tác sẽ hiểu hơn về nền tảng thương mại điện tử này.
Ví von TikTok Shop như một hội chợ đông vui, ông Thanh cho biết: "Người Việt hiếu học nhưng ham vui. Suy cho cùng, TikTok Shop là một hội chợ đông đảo vài trăm ngàn nhà sản xuất. Trong đó, có 3 tới 4 triệu người bán hàng đứng trong hội chợ. Trong phiên chợ đó, có 5-7 triệu người đứng xem các gian hàng".
Thành công của TikTok Shop là mang tới không khí vui vẻ, giải trí kết hợp với học tập và thương mại tới cho người tiêu dùng. Trong không gian "hội chợ" điện tử, ban quản lý chợ vẫn có mặt để quản lý chất lượng của hội chợ.
Vì thế, nếu muốn được kinh doanh trên TikTok Shop, nhà bán hàng cần đăng ký kinh doanh với ban tổ chức, với tài khoản ngân hàng chính danh cùng mã số thuế rõ ràng, minh bạch.
Đồng thời, các nhà bán hàng phải cam kết nói đúng sự thật hàng hóa, sản phẩm với người mua, không được nói quá. Nếu nói sai, người mua phải chấp nhận chịu phạt theo quy định.
Ông Thanh cũng cho biết quy trình xử lý khiếu nại trên nền tảng TikTok Shop rất nhanh chóng, thuận lợi. Chỉ sau 3-5 giây, Ban Tổ chức sẽ nhận được khiếu nại từ người yêu cầu và tiến hành xử lý theo quy định.
Quy trình mua bán trực tuyến trên TikTok Shop được ông Thanh nhận xét là tiết kiệm hơn rất nhiều so với quy trình truyền thống vốn đội lên nhiều chi phí.
"Đi hội chợ người mua sẽ được vào trong gian hàng của phiên live. Khi họ nhìn thấy cái họ thích thì không cần mua hàng ngay lúc đó. Sau đó người xem chỉ cần bảo tôi mua cái này, sau đấy sẽ có người chạy tới kho mang về nhà cho họ, rất tiện lợi".
Số lượng "mắt xem" cũng là động lực rất lớn cho các nhà bán hàng. Khi một phiên livestream có hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí cả triệu người xem, tỷ lệ thành công của hội chợ cũng sẽ khác.
Điều này sẽ tạo một tâm lý xem livestream vừa tích cực vừa phấn khởi cho người mua. Trong môi trường đó, khi những nhu cầu giải trí được đáp ứng, nhu cầu tiêu dùng cũng tăng lên. Từ đó, thị trường cũng tăng trưởng theo.
Về vấn đề thuế, đại diện TikTok cho biết năm ngoái đã nhờ thanh tra Thuế rà soát tất cả quy trình vận hành trên TikTok Shop trong 10 ngày để đảm bảo không có sai sót.
Ông Thanh khẳng định: "Chuyện gian lận thương mại trên TikTok Shop thấp hơn rất nhiều so với chợ truyền thống, vì ở đây mọi giao dịch đều được ghi lại. Các bạn nhân viên đều được gắn với tài khoản có định danh, đăng ký doanh nghiệp đàng hoàng".
Trong tương lai, TikTok Shop sẽ còn tiếp tục rà soát, làm chuẩn chỉnh các quy trình. Mục tiêu sắp tới của TikTok Shop là hướng tới thương mại điện tử bền vững trong tương lai.
Những vấn đề hiện hữu
Những chất vấn về vấn đề gian lận thương mại điện tử trên TikTok Shop bắt đầu nhen nhóm khi xuất hiện ngày càng nhiều các phiên livestream đạt doanh thu tiền tỷ, thậm chí đạt tới tận 100 tỷ đồng. Ngoài ra, vấn đề hàng giả hàng nhái cũng gây nhức nhối trên TikTok Shop.
Theo Modor Intelligence, thị trường thương mại điện tử vẫn tiềm ẩn cơ hội phát triển rất lớn. Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 14,7 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 23,77 tỷ USD vào năm 2029.