Cứ 2 sales ô tô "lướt" ở Trung Quốc thì hiện 1 buồn và 1 vui, hỏi ra mới biết lý do tại sao

Bài viết được Sohu (Trung Quốc) đăng tải ít giờ trước.

Cứ 2 sales ô tô "lướt" ở Trung Quốc thì hiện 1 buồn và 1 vui, hỏi ra mới biết lý do tại sao - Ảnh 1.

Hình minh họa.

Cứ 2 sales ô tô"lướt" ở Trung Quốc thì hiện 1 buồn còn 1 vui?

Sau thời gian dài biến động, thị trường ô tô điện Trung Quốc nói chung và thị trường ô tô điện cũ dường như đang ổn định và cải thiện.

"Trong tháng 9 chúng tôi đã bán được 93 xe và tháng vừa qua là 79 chiếc" , Trương Lực, một quản lý ở Công ty Thương mại Hefei Beihanxing không giấu được niềm vui.

Đã 2 năm rưỡi kể từ khi công ty của Trương Lực chuyển từ việc bán ô tô nhiên liệu hóa thạch sang ô tô điện và đây được cho là thời điểm có doanh số bán hàng cao nhất kể từ đó tới nay.

"Tôi đã nói chuyện với một số đồng nghiệp vẫn bán xe nhiên liệu.  Về cơ bản họ không có khách hàng trong tháng qua.

Lưu lượng bán ô tô điện hiện tương đối ổn định. Dù có áp lực nhưng không đau đớn như việc bán ô tô nhiên liệu hóa thạch".

Tiểu Đậu, một nhân viên bán hàng (sales) ô tô nhiên liệu hóa thạch ở Vận Thành, Sơn Tây chia sẻ cảm giác mà anh gọi là "đau đớn":

"Showroom và kho hàng chưa bao giờ chật ních ô tô như thế này.   Chúng tôi vẫn bán được xe trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc (từ 29/9 đến 6/10) nhưng mọi thứ đã ngừng lại kể từ đó tới nay".

Tiểu Đậu tự an ủi rằng mình vẫn chưa phải là người đen đủi nhất.

Anh cho biết có một đồng nghiệp khác chỉ bán được 2 chiếc ô tô từ tháng 9 tới nay - với hoa hồng kiếm được là 2.800 Nhân dân tệ (9,4 triệu đồng).

“Nhưng ngược lại, các địa phương chuyên về ô tô điện và các đại lý của họ đang bán hàng khá tốt" , Tiểu Đậu chua chát.

Cứ 2 sales ô tô "lướt" ở Trung Quốc thì hiện 1 buồn và 1 vui, hỏi ra mới biết lý do tại sao - Ảnh 2.

Số liệu nói gì?

Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Trung Quốc hiện đang đồng thuận rằng giữa ô tô điện và nhiên liệu hóa thạch hiện đang diễn ra hiện tượng "1 tiến 1 lùi".

Nó cũng được phản ánh trong số liệu thống kê của Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc.

Vào tháng 9/2023, lượng giao dịch trên thị trường ô tô cũ trên toàn Trung Quốc là 1,5916 triệu chiếc, tăng 2,07% so với tháng trước và tăng 7,17% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính riêng tuần thứ 3 của tháng 9, mỗi ngày có 60.500 ô tô đã qua sử dụng được giao dịch, giảm 2,42% so với cùng kỳ tháng 8 và giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Ô tô điện cũ lại là một câu chuyện khác. Vào tháng 9 có tổng cộng 75.800 chiếc đã được giao dịch trên toàn Trung Quốc, tăng 13,7% so với tháng 8 và tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân đến từ đâu?

Về sự suy thoái của thị trường ô tô nhiên liệu hóa thạch cũ, Tiểu Đậu lấy ví dụ từ chiếc Sylphy mới với giá niêm yết là 108.600 nhân dân tệ (khoảng 365 triệu đồng):

"Để lăn bánh, khách hàng cần chi thêm 70.000 Nhân dân tệ (khoảng 235 triệu đồng) cho biển số, thuế. Số tiền này đã khiến thị trường ô tô nhiên liệu hóa thạch cũ chết lâm sàng".

Theo vị sales, không chỉ Sylphy mà nhiều mẫu xe như khác Passat, Audi A6 cũng gặp tình trạng tương tự.

Cứ 2 sales ô tô "lướt" ở Trung Quốc thì hiện 1 buồn và 1 vui, hỏi ra mới biết lý do tại sao - Ảnh 3.

Bán ô tô qua video ngắn và livestream?

Nói về doanh số bán ô tô điện đã qua sử dụng trong cửa hàng của mình, Trương Lực tin rằng nó đến từ việc các nhà sản xuất nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và mặt khác là giá cả.

"Miễn là có lợi nhuận, chúng tôi sẽ tiếp tục bán chúng. Quan trọng hơn, chu kỳ tồn kho trước đây của chúng tôi là khoảng 20 ngày, nhưng bây giờ về cơ bản là trong vòng 15 ngày".

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, vào tháng qua 15% đại lý ô tô cũ có chu kỳ tồn kho dưới 15 ngày, 65% có chu kỳ tồn kho từ 15-30 ngày và 20% có chu kỳ tồn kho trên 15 ngày.

Trương Lực cũng lưu ý rằng việc tương tác với khách hàng bằng video ngắn và bán hàng qua livestream (phát sóng trực tiếp) cũng là một kinh nghiệm kinh doanh.

Và những nhà kinh doanh không tiếp xúc với các nền tảng video ngắn sẽ đồng nghĩa với việc thiếu một bàn đạp để mở rộng thị trường và dẫn bị đào thải.

Chính vì vậy Trương Lực thường đăng tải các video về nghề buôn ô tô cũ hay cách sử dụng xe để đăng lên mạng vào ban ngày, sau đó livestream bán hàng vào ban đêm.

Nhờ những chiến lược và hành động như vậy mà Trương Lực đã có thể bán được gần 100 xe mỗi tháng.

Cứ 2 sales ô tô "lướt" ở Trung Quốc thì hiện 1 buồn và 1 vui, hỏi ra mới biết lý do tại sao - Ảnh 4.

Tuy nhiên theo một lưu ý của Trương Lực, có một vấn đề quan trọng hơn nhiều:

"Không thể phủ nhận rằng nhóm khách hàng mục tiêu của ô tô điện nhỏ hơn nhiều so với ô tô nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, cũng có ít người kinh doanh ô tô điện hơn nên việc thu hút khách hàng của chúng tôi chính xác và tập trung hơn."

Về tương lai gần của thị trường ô tô điện Trung Quốc, Trương Lực lạc quan:

"Doanh số bán ô tô điện sẽ tăng đều đặn trong vài tháng tới. Xét cho cùng Tết Nguyên Đán đang đến gần và nhiều người sẽ muốn mua ô tô. Dĩ nhiên sự cạnh tranh cũng sẽ trở nên khốc liệt hơn.”

Cứ 2 sales ô tô "lướt" ở Trung Quốc thì hiện 1 buồn và 1 vui, hỏi ra mới biết lý do tại sao - Ảnh 5.

Link nội dung: https://kenhkinhte.vn/cu-2-sales-o-to-luot-o-trung-quoc-thi-hien-1-buon-va-1-vui-hoi-ra-moi-biet-ly-do-tai-sao-a1631.html