TPHCM tái khởi động loạt công trình 'đắp chiếu'

TPHCM đang dốc sức giải ngân loạt công trình, dự án giao thông quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2023.

Dự án xây dựng cầu Nam Lý, TP Thủ Đức (thay thế đập Rạch Chiếc) có tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 423 tỷ đồng và chi phí bồi thường GPMB là 403 tỷ đồng cùng các chi phí khác. Công trình khởi công vào ngày 8/10/2016 và đến tháng 3/2019 thì phải tạm dừng thi công vì không có mặt bằng để tiếp tục triển khai. Đến cuối tháng 3 năm nay, UBND TP Thủ Đức đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tiếp tục thi công dự án. Sau 6 tháng nhận mặt bằng và thi công, chiều 30/10 vừa qua, nhà thầu thi công đã tiến hành hợp long nhịp chính đơn nguyên đầu tiên của cây cầu này.

TPHCM tái khởi động loạt công trình 'đắp chiếu' - Ảnh 1.

Dự án xây dựng cầu Nam Lý vừa được tái khởi động. Ảnh: HỮU HUY

Trước đó vào ngày 28/10, dự án xây dựng cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) cũng được tái khởi động lại sau 4 năm dừng thi công vì vướng mặt bằng. Để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao ở khu vực đường Lã Xuân Oai kết nối vào khu Công nghệ cao TPHCM, cuối năm 2017, dự án xây mới cầu Tăng Long được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng. Công trình nhằm thay thế cầu cũ hiện nay đã chật hẹp, thường xuyên bị ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, công trình mới đạt khoảng 30% khối lượng thì phải dừng thi công suốt 4 năm qua vì vướng đền bù, GPMB. Đến tháng 7/2022, HĐND TPHCM đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này lên 688 tỷ đồng (tăng 238 tỷ đồng) do phát sinh chi phí GPMB và trượt giá theo thời gian.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông) cho biết, sau 6 tháng tiếp nhận mặt bằng, dự án xây dựng cầu Nam Lý đã thi công đạt được 60% khối lượng, giải ngân đạt 66% tổng vốn được giao. Hiện nay chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu giải ngân trên 95% tổng vốn được giao của dự án trước ngày 31/12/2023, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành 100% khối lượng thi công và thông xe vào dịp 2/9/2024.

Đối với dự án cầu Tăng Long, sau khi được tiếp nhận mặt bằng, chủ đầu tư cùng các đơn vị, nhà thầu, tư vấn sẽ đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đưa công trình thông xe đúng kế hoạch vào dịp 30/4/2025. Hiện nay, Ban Giao thông đã đề xuất Sở Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận phương án tổ chức giao thông qua khu vực dự án và cấp phép thi công trước ngày 5/11 tới.

Sau cầu Tăng Long, dự án xây dựng cầu Ông Nhiêu nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh (nối hai phường Phú Hữu và Long Trường, TP Thủ Đức) dự kiến cũng sẽ được bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 12 năm nay. Dự án xây dựng cầu Ông Nhiêu cũng bị “treo” nhiều năm qua vì vướng mặt bằng và được HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 425 tỷ đồng lên hơn 763 tỷ đồng.

Theo ông Lương Minh Phúc, các cây cầu Tăng Long, Ông Nhiêu và Nam Lý là những dự án quan trọng nhưng đều bị vướng mặt bằng. Thời gian qua, với sự quyết tâm vào cuộc quyết liệt của chính quyền TP Thủ Đức, công tác đền bù, GPMB đã có nhiều chuyển biến tích cực. “Từ nay đến cuối năm, công tác GPMB tại TPHCM sẽ tiếp tục có những tín hiệu tích cực. Dự kiến, Ban Giao thông sẽ nhận được 100% mặt bằng để thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp), xây mới cầu Bà Hom (quận Bình Tân)…”, ông Phúc cho hay.

Link nội dung: https://kenhkinhte.vn/tphcm-tai-khoi-dong-loat-cong-trinh-dap-chieu-a1304.html